Afterschock ปฎิกิริยาต่อเนื่องจาก #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

หลังจากการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วันที่ 10 ส.ค. ก็เกิดปฎิกิริยาที่หลากหลายจากทั้งกลุ่มอาจารย์ นักการเมือง และนักวิชาการด้านต่างๆ แม้ว่าส่วนมากจะเป็นไปทางที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเงื่อนไขข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ก็มีผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องของเหล่าผู้ชุมนุมภายใต้เงื่อนไขที่เป็นสันติ และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

อ.ปริญญา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

https://prachatai.com/sites/default/files/cover-picture/prinya.jpg

อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แจงชุมนุมธรรมศาสตร์จะไม่ทน วานนี้ ใครพูดหมิ่นเหม่ต้องรับผิดชอบ แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

ส.ส. โรม ซัด ส.ว. เลิกหากินกับสถานบันฯ

 

‘บิ๊กตู่’ เป็นห่วงม็อบ เผย ดูแล้วไม่สบายใจ

วันที่ 11 ส.ค. 2563  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่รวมตัวทำกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งมีการปราศรัยย้ำเรียกร้อง รวมถึงการต่อต้านรัฐบาลรัฐประหาร โดยมีนักศึกษา นิสิต เยาวชน นักเรียน และประชาชนหลากหลายวัยเข้าร่วม ว่า ได้ติดตามอยู่ จะไม่ดูได้อย่างไร เมื่อดูแล้วก็ไม่สบายใจ ส่วน 10 ข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นก็เสนอมา

ธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ เสียใจ จะไม่เกิดขึ้นอีก

ธรรมศาสตร์ แถลงการณ์ เสียใจและขอโทษเนื้อหาชุมนุมบางส่วนพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ชี้แจง ผู้ชุมนุมขออนุญาตธรรมศาสตร์ใช้สถานที่เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ จึงได้อนุญาตตามที่ขอแค่ 3 ข้อเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ได้เกิดการแสดงออกนอกเหนือขอบเขตที่ได้ขออนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง ซึ่งหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มิได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการตามมาตรการภายใต้บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัย

https://thethaiger.com

“สุดารัตน์” ไม่เห็นด้วย หวั่นเกิดความขัดแย้งแตกแยก

วันที่ 11 ส.ค. 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีการปราศรัยหมิ่นสถาบันตามที่เป็นข่าว ว่า ตลอดชีวิตการทำงานการเมืองของตนมีจุดยืนเดียวมาตลอด คือการทำงานการเมืองภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนตัวเห็นด้วยกับการต่อสู้กับเผด็จการ ที่บริหารประเทศล้มเหลวทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ทุกข์ยาก ตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และหยุดคุกคามประชาชน เพราะถือว่าเป็นข้อเรียกร้องที่สมเหตุผล และอยู่ในวิสัยที่ทุกฝ่ายจะแสวงหาความร่วมมือกันได้ แต่ไม่ควรก้าวล่วงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่จะนำมาซึ่งความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติ จนอาจเป็นเหตุของการยึดอำนาจอีกครั้ง

 

‘พิธา’ ย้ำ ‘ก้าวไกล’ ยืนข้างม็อบ นศ.-ชี้ 10 ข้อเสนอไม่จาบจ้วง

https://www.facebook.com/timpitaofficial/

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำ 10 ข้อเสนอของม็อบ นศ. ต้องพูดได้ในระบอบประชาธิปไตย ไม่เป็นการจาบจ้วงสถาบัน เชื่อไม่นำไปสู่การนองเลือด เปิดช่องรัฐประหารตามที่บางฝ่ายคัดค้าน ชี้ความรุนแรงเกิดจากผู้มีอำนาจ แนะต้องอดทนไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โชว์จุดยืนยืนข้างม็อบพร้อมปกป้องสิทธิและเสรีภาพ

 

“ทิพานัน” ชี้ ก้าวไกล เข้าข่ายผิด ก.ม. อุ้มม็อบ ระวังยุบพรรค

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. จอมทอง-ธนบุรี และอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลพยายามไม่ให้มี กมธ.รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา นั้น เป็นการกล่าวที่บิดเบือน ไม่เป็นความจริง รัฐบาลมีความจริงใจที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ได้เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์

“สำหรับกรณีที่มี ส.ส. ที่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็น กรรมการบริหารพรรค รองเลขาธิการพรรค โฆษกพรรค เชิญชวนและเข้าร่วมการชุมนุม ดูแลความเรียบร้อยให้แก่ผู้เข้าชุมนุม รับส่งผู้เข้าชุมนุมร่วมกับแกนนำ รวมถึงเตรียมการที่จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว โดยแสดงใบรับรองเงินเดือนและเจตนาเป็นบุคคลผู้ขอประกันนั้นอาจเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม ม.45 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่บัญญัติห้ามผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งมีโทษยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 (3) ด้วย ซึ่งหากเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ก็ควรหลีกเลี่ยง การกระทำดังกล่าว เพราะหากมีการยื่นยุบพรรคจริงก็จะปั่นกระแสสังคมอีกว่าถูกกลั่นแกล้ง ทั้งที่ใจก็รู้อยู่แล้วว่ามีความสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ควรหยุดและให้น้องๆ เยาวชนแสดงออกโดยปราศจากการแทรกแซงของพรรคการเมือง” น.ส. ทิพานัน กล่าว

‘105 คณาจารย์’ ชี้ข้อเสนอม็อบมธ. อยู่ในกรอบรธน.

ในวันที่ 12 สิงหาคม 2563 เพจ “องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เผยแพร่แถลงการณ์ของคณาจารย์จำนวน 105 คน จากหลายมหาวิทยาลัย กรณีข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของผู้ชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ (ดังรายชื่อข้างท้ายแถลงการณ์นี้) มีความเห็นว่าการแสดงออกครั้งนี้เป็นการแสดงออกตามครรลองของกฎหมาย บนหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย และข้อเสนอทั้งสิบประการของผู้ชุมนุมมิได้เป็นการละเมิดกฎหมายอาญาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ไม่ปรากฏข้อความใดที่ถือได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์แต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม ข้อเสนอเหล่านี้คือข้อเสนออย่างตรงไปตรงมา ในการธำรงไว้ซึ่งสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

https://www.facebook.com/thammasatsu/photos/a.569680896402051/3174906545879460/?type=3&theater