จดหมายถึงผู้นำเยอรมันและสหภาพยุโรปเกี่ยวกับกษัตริย์ไทย – Letter to German and EU leaders regarding Thai King

16 ตุลาคม 2563

ทีมงาน ACT4DEM ร่วมกับองค์กร PixelHELPER ยื่นหนังสือต่อผู้นำสหพันธ์สาธารณัฐเยอรมนี และคณะกรรมาธิการยุโรป เราจึงขอนำเสนอเนื้อหาในเอกสารจดหมาย โดยมีคำแปลในภาษาอังกฤษและเยอรมันดังนี้

16 October 2020 ACT4DEM and PixelHelper organization deliver a letter to the German Bundestag and EU commission regarding the residence of Thai King and controlling the politic in Thailand on the german’s soil. For English and German version, please see below.

จดหมายนี้ได้มีการอ่านให้ผู้คนในประเทศไทยผ่านทางแอคชั่นที่ประตูชัยบรันเดนเบอร์ก เบอร์ลิน เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

เนื้อหาจดหมายภาษาไทย

Dr. Ursula von der Leyen

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

Dr, Wolfgang Schäuble

ประธานรัฐสภาเยอรมนี

Dr. Angela Merkel

นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

Dr. Frithjof Schmidt

พรรคพันธมิตร 90/พรรคเขียว

แฟรงเฟิร์ต 14 ตุลาคม 2563

เรียนท่านผู้ทรงเกียรติ

พวกเราขอดึงความสนใจของท่านมาสู่ปัญหาและคำถามที่น่าเป็นห่วงยิ่ง ต่อการพำนักอาศัยอยู่ที่รัฐบาวาเรียของประมุขของประเทศไทย และในด้านที่เรื่องนี้สัมพันธ์กับเรื่องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยอย่างไรบ้าง

กษัตริย์มหาวชิราลงกรณ์เป็นผู้อยู่อาศัยถาวรที่รัฐบาวาเรียตั้งแต่ปี 2550 และยังคงใช้เวลาเกือบทั้งหมดของเขาในประเทศเยอรมนี ท่ามกลางเหล่าผู้หญิงของเขา พร้อมข้ารับใช้ และผู้รักษาความปลอดภัย แม้ว่าจะขึ้นสู่ราชบัลลังก์เมื่อเดือนตุลาคม 2559 แล้วก็ตาม

นับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ กษัตริย์ได้แสวงประโยชน์สูงสุดจากเผด็จการทหาร ที่ยึดอำนาจการปกครองประเทศไทยจากรัฐบาลที่ประชาชนเลือก เมื่อปี 2557 กษัตริย์ได้ยึดทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มาเป็นของตัวเอง ได้เปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพื่อให้อำนาจตัวเองกำกับทุกภาคส่วนของหน่วยงานราชสำนัก ได้เพิ่มจำนวนทหารรักษาพระองค์จำนวนมากให้เข้ามาอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตัวกษัตริย์เอง และได้แทรกแซงในการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลในหลายด้าน

นับตั้งแต่เริ่มต้นของการกักกันตัวเพราะการระบาดของโควิด-19 ประมุขของประเทศไทย ได้บินกลับประเทศไทย 4 ครั้ง (6 กพ., 6 เมย., 12 สค. และ 24 กย.) ใช้เวลาในแต่ละครั้งแค่ประมาณ 20 ชั่วโมงในประเทศไทย และโดยไม่ใยดีต่อเรื่องสิ่งแวดล้อมแม้แต่นิดเดียว กษัตริย์ยังได้บินเพื่อความเพลิดเพลินสำราญใจ เหนือน่านฟ้าเยอรมนีและสวิสเซอร์แลนด์เกือบจะทุกวัน ด้วยเครื่องบินโบอิ้งสองลำของกองทัพอากาศไทยที่จอดที่สนามบินมิวนิค และนี่คือการทำงานของประมุขของประเทศไทย (หมายเหตุ: ในระหว่างการเขียนจดหมายนี้ กษัตริย์อยู่ในประเทศไทย และได้เผชิญกับความคลั่งโกรธของประชาชน!)

ด้วยการประสานร่วมมือกับกษัตริย์อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน วัตถุประสงค์ของรัฐบาลทหารที่กรุงเทพ คือการรับใช้สถาบันกษัตริย์ไม่ใช่รับใช้ประชาชน การใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายของกษัตริย์มาจากภาษีของคนยากคนจน ยุทธศาสตร์และยุทธวิธีต่างๆ ถูกนำมาใช้เพื่อการดำรงอยู่ของระบอบราชาธิปไตย เป็นวิถีปฏิบัติที่เห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นพฤติกรรมของกษัตริย์ผู้นี้

กษัตริย์มหาวชิราลงกรณ์เป็นที่รับรู้ในวงกว้างว่าถ้าไม่ใช่ผู้สั่งการโดยตรงก็เป็นผู้ที่อนุญาตให้มีการสังหารผู้รับใช้ใกล้ชิดและผู้ประท้วงกษัตริย์ที่แสวงหาความปลอดภัยในประเทศอื่นรวมกันถึง 16 คน นับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ อำนาจของกษัตริย์ที่มอบให้ตัวเอง และเรื่องราวของการกระทำต่างๆ ของกษัตริย์ผู้นี้ ได้แผ่ความกลัวไปยังผู้คนทั่วประเทศไทย

ด้วยความเข้าใจดีถึงวิถีอาชญากรรม ความป่าเถื่อนและการดูหมิ่นเหยียดหยามประชาชนไทยของประมุขของประเทศเช่นนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2563 ACT4DEM จึงได้ร่วมมือกับองค์กร PixelHELPER ที่เยอรมนี เพื่อรณรงค์ส่งตัวกษัตริย์ไทยไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

พวกเราทำการประท้วงด้วยการฉายแสง และการประท้วงบนท้องถนน พวกเรามีเป้าหมายที่จะปลุกให้สาธารณชนเยอรมันตระหนักถึงความสำคัญทางการเมือง ทั้งความหมายและอันตรายที่เกิดขึ้น จากการอนุญาตให้ประมุขของประเทศไทย สามารถฝันเฟื่องถึงการใช้อำนาจของเขา – ในฐานะพลเมืองถาวรของประเทศเยอรมนี

ด้วยการอนุญาตจากตำรวจให้พวกเราประท้วงที่หน้าโรงแรมที่พัก เดอะแกรนด์ซอนเนนบิเค่ (the Grand Hotel Sonnenbichl) ณ เมือง การ์มิช-พาเทนคีร์เชน(Garmisch-Partenkirchen) ที่อยู่ของราชสำนักของเขา และที่วิลล่าของกษัตริย์ที่ทุชชิง (Tutzing) ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน ผู้ร่วมประท้วงทั้งชาวไทยและชาวเยอรมันต่างก็ถูกคุกคามโดยผู้รักษาความปลอดภัยของกษัตริย์ พวกเขาตามผู้ประท้วงไปทุกที่ ทั้งใช้รถขับตาม ทั้งถ่ายภาพผู้ประท้วง และรวมทั้งไปยืนเฝ้าหน้าที่พักของพวกเรา เราได้รายงานพฤติกรรมเหล่านี้ไปยังตำรวจ แต่พวกเขาก็ปฏิเสธที่จะรับแจ้งความเป็นทางการ รับเรื่องอย่างไม่จริงจัง และทำให้พวกเรารู้ว่าเรื่องนี้เป็น “วิถีปกติ” ที่คนของกษัตริย์ทำกันที่นั่น

การใช้ประเทศเยอรมนีเป็นฐานปฏิบัติการ กษัตริย์ของประเทศไทยมีความพยายามที่จะทำให้ผู้ประท้วงเขาในทุกที่ต้องหุบปาก ด้วยวิธีการแบบเดียวกันกับที่ทำให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทยต้องอยู่ในความทุกข์ทรมานมาหลายทศวรรษ แม้แต่ในประเทศเยอรมนี คนไทยที่พำนักอาศัยอยู่ที่นี่ ก็ยังอยู่ในความหวาดกลัวต่อราชสำนัก ประสบการณ์ที่พวกเราได้เผชิญหน้ากับวิถีการคุกคามของหน่วยรักษาความปลอดภัยของกษัตริย์ ยิ่งตอกย้ำว่า ทำไมพวกเราถึงได้พยายามทำให้ประชาสังคมที่ประเทศเยอรมนีและในประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ต้องตระหนักถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย

มันเป็นภาระกิจของพวกเราที่จะต้องนำเสนอปรากฎการณ์การพำนักอาศัยในเยอรมนีของประมุขของประเทศไทยมาร้องเรียนต่อท่านทั้งหลาย การปล่อยให้วิถีปฏิบัติแบบนี้นี้ดำเนินต่อไปได้ จะส่งผลประการเดียว คือ มันไม่ได้เพียงแต่จะส่งผลให้วิถีแห่งการคุกคามประชาชนโดยราชสำนักไทย กระทำได้อย่างรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลแห่งการคุกคามไปยังผู้ที่ลุกขึ้นประท้วงความอยุติธรรมทั่วทั้งอาเซียนและในทุกแห่งหน

พร้อมกับจดหมายฉบับนี้ พวกเราขอเรียกร้องว่าวิถีอาชญากรรมและวิถีมาเฟียของกษัตริย์ไทย เป็นเรื่องที่จะต้องมีการคิดหาหนทางเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังที่สุด

ในนามของทุกคนที่ต้องเจ็บปวดและเสียชีวิตตลอดหลายทศวรรษแห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเพื่อผู้ที่อาจจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดสูญเสียในอนาคต ถ้ายังไม่มีการดำเนินมาตรการใดๆ ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนี และสหภาพยุโรป หยุดประนีประนอมกับวิถีประมุขของประเทศไทย ที่พำนักอาศัยอยู่ที่รัฐบาวาเรีย และขอให้มีการเริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมร่วมกัน เพื่อดำเนินมาตรการป้องปราม ด้วยการนำกฎหมายของประเทศเยอรมนีและของกลุ่มสหภาพยุโรป มาบังคับใช้ต่อพฤติกรรมที่โหดร้ายป่าเถื่อน ที่ใช้ความเป็นอภิสิทธิชนมาละเมิดสิทธิมนุษชนในวงกว้างของกษัตริย์ไทย

ด้วยความเคารพอย่างสูง

จรรยา ยิ้มประเสริฐ Oliver Bienkowksi

ACT4DEM – แอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย PixelHELPER

act4dem@gmail.com oliver@pixelhelper.org

+4916095353045 + 491637166623

สำเนา.

Federal Minister for Foreign Affairs , Germany Heiko Maas

German Green Party Alliance 90/The Greens Dr. Frithjof Schmidt, Annalena Baerbock

Robert Habeck, Magarete Bause

SPD, Germany Lars Klingbeil

Police Chief, Bavaria

Minster of Foreign Affair, Finland Pekka Haavisto

All the Bundestag Member of Parliament

All the EU Member of Parliament

เอกสารประกอบ:

  1. Monarcho-militarism in Thailand – a brief memo.
  2. Thailand under monarcho-militarism: seven decades of oppression and suppression of civil rights.

ภาพผนวก:

  1. Recent murders and assassinations (Thailand, Laos, Cambodia, Philippines).
  2. Letter to King Maha Vajiralongkorn, 19 September 2020.
  3. Record of Intimidation by the King’s henchmen in Germany.


English – ภาษาอังกฤษ


Deutsch – ภาษาเยอรมัน