70 ปีแห่งการกดขี่และคุกคามสิทธิและเสรีภาพในประเทศไทย

คำชี้แจง

รายงานชิ้นนี้ “70 ปีแห่งการกดขี่และคุกคามสิทธิและเสรีภาพในประเทศไทยได้มีการรวบรวมข้อมูลและเขียนเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นเอกสารที่จะสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากว่า เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่พยายามรวบรวมรายชื่อผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงของการมืองปิดกั้นเสรีภาพและการแสดงออกทางการเมืองในประเทศไทย ในนามเพื่อ ชาติศาส์นกษัตริย์และลัทธิ ทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้ในรายงานเล่มเดียว

โดยเราได้นำเสนอตามปีที่เกิดเหตุการณ์ ที่เริ่มต้นด้วยการสิ้นชีวิตของกษัตริย์รัชกาลที่ 8 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489 ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสียชีวิตรวบรวมมาจาก 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. ผู้ที่เสียชีวิตเพราะต่อสู้เพื่อทำให้สังคมไทยเจริญพัฒนา และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทั้งนักการเมือง ผู้นำกรรมกร ชาวนา นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

2. ผู้ที่เสียชีวิตจากการปราบปรามของทหารและตำรวจในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย 4 ครั้ง (14 ตุลา 2516, 6 ตุลา 2519, พฤษภา2535, และเมษา พฤษภา2553)

3. ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะนโยบายการจัดการกับประชาชนอย่างรุนแรง ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เป็นชาวบ้าน คนชนบท คนที่ไม่มีชื่อและไม่มีการบันทึกเรื่องราว ที่รอการชำระสะสาง และเติมรายชื่อของพวกเขาในรายงานชิ้นนี้

ACT4DEM ทำเอกสารชิ้นนี้ด้วยความมุ่งหวังว่า คนไทยจะตระหนักได้ถึงว่า แม้จะมีความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน แต่ประเทศไทยมีคนกล้าที่เสียสละชีวิต เพื่อต่อสู้ให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นจำนวนมาก มาโดยตลอด 70 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ (ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) จะถูกใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการสร้างความเข้าใจต่อคนไทยทั้งประเทศ ต่อองค์กรนานาชาติ และต่อกระบวนการยุติธรรมนานาชาติ ในตระหนักถึงความรุนแรงที่รัฐเผด็จการทหารไทย ได้กระทำต่อประชาชนในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่การสิ้นชีวิตของกษัตริย์อนันทมหิดล รัชกาลที่ 8

ด้วยจิตคาราวะต่อดวงวิญญาณผู้เสียสละทุกดวง

จรรยา ยิ้มประเสริฐ

31 พฤษภาคม 2563

70 years of suppression and oppression in Thailand publish 2563

https://act4dem.net/wp-content/uploads/2020/05/70-years-of-suppression-and-oppression-in-Thailand-publish-2563.pdf