ถอดความ คำประท้วงหน้าที่พัก รามา 10 – Transcript of the June 24, 2020 protest outside the Thai King’s hotel in Germany

ถอดความโดย Ann Norman

แปลโดย อาสาสมัคร  ACT4DEM

Picture by PixelHELPER

English below.

วันนี้เราผู้ปฎิบัติการนำคืนประชาธิปไตยเพื่อปวงชนชาวไทย (Actions for People Democracy หรือACT4Dem) ซึ่งเป็นองค์กรของคนไทย ร่วมกับองค์กร Pixel Helper ในประเทศเยอรมนี ได้เดินทางมาที่หน้าโรงแรมแกรนด์ ซอนเนนบิคล์ (Grand Hotel Sonnenbichl) เมืองการ์มิชปาร์เตนเคอร์เชน แคว้นบาวาเรีย เยอรมนี

เพื่อร่วมรำสึกถึงวันแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน .. 2475ซึ่งในวันนี้พวกเราได้เดินทางมาพร้อมด้วยเครื่องประหารกิโยตินและรูปภาพของกลุ่มบุคคล 16 คน ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ถูกลักพาตัวไปเพื่อกำจัดทิ้งตามความต้องการของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ แม้เราไม่อาจพิสูจน์ความผิดของกษัตริย์ไทยในกรณีการทำให้บุคคลเหล่านี้สูญหายไป เพราะไม่มีช่องทางทางกฎหมายใดๆที่จะเอาผิดกษัตริย์ไทยได้ในประเทศไทย

แต่เรายังมีช่องทางอื่นที่ทำได้ เมื่อประชาชนชาวไทยต้องการให้เรายื่นฟ้องกษัตริย์วชิราลงกรณ์ต่อศาลสถิตยุติธรรมในยุโรปแทน ซึ่งอาจเป็นศาลในประเทศเยอรมนี หรือศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court) ก็ได้ ทั้งนี้เป็นเพราะกษัตริยไม่สามารถเป็นผู้ถูกกล่าวหาเอาผิดได้ในประเทศไทยแม้เขาจะฆ่าคนมามากมายเพียงใดก็ตาม เนื่องจากกษัตริย์ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายและจากรัฐธรรมนูญของไทย

ดังนั้นที่เดียวที่เราจะเรียกร้องหาความยุติธรรมให้แก่กลุ่มคนไทยเหล่านี้ที่ถูกลักพาตัวไปเพื่อฆ่าทิ้งทั้งในไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเรียกคืนความยุติธรรมในอนาคตสำหรับคนไทยทั้งประเทศ คือการยื่นฟ้องกษัตริย์ไทยต่อศาลในยุโรปเป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะนี้ประเทศไทยไม่มีทั้งเสรีภาพและประชาธิปไตย กษัตริย์ไทยใช้วิธีสั่งการรัฐบาลเผด็จการทหารที่อยู่ในบงการของเขาจากโรงแรมแห่งนี้ให้กำจัดคนไทยกลุ่มที่เห็นต่างกับเขาและในวันรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทยในวันนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมรำลึกหลายแห่งในประเทศไทย และทันทีที่กิจกรรมเสร็จสิ้นลง นักศึกษาและนักกิจกรรมผู้ร่วมจัดงานหลายคนก็โดนหมายหัวให้ตำรวจเฝ้าติดตามตัวเพื่อหาทางลักพาตัวไปเป็นที่รับรู้แล้วว่าฝ่ายตำรวจมีบัญชีรายชื่อบุคคลที่ถูกเฝ้าติดตามตัว เป็นนักกิจกรรมหลายคนในประเทศไทยที่ต้องถูกกำจัด

แน่นอนว่าเราประชาชนไทยไม่ต้องการให้สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะเราไม่ต้องการเห็นประเทศไทยกลายเป็นดินแดนที่ถูกกดขี่โดยกษัตริย์ไทยและรัฐบาลเผด็จการทหารของเขาอย่างไรก็ตาม เนื่องจากคนไทยไม่สามารถมีสิทธิ์เรียกร้องใดๆในประเทศของตนเอง แม้เราต้องการให้กษัตริย์ไทยเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชนไทยมากแค่ไหนก็ตามพวกเราจึงต้องออกมาร่วมทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของคนไทยด้วยกันในวันนี้ที่หน้าโรงแรมที่กษัตริย์ไทยพักอาศัยแห่งนี้

กิจกรรมในวันนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมอื่นๆในระยะแรก พวกเราจะจัดทำกิจกรรมรณรงค์ทวงคืนสิทธิและเสรีภาพให้แก่คนไทยตลอดช่วงเวลาหนึ่งเดือนจากนี้ จนถึงวันครบรอบวันเกิดของกษัตริย์ไทย 28 กรกฎาคม

11:15:เราจะเริ่มพิจารณาคดีเพื่อเอาผิดกษัตริย์ไทย บัดนี้ เราจะขอเอ่ยชื่่อบุคคลที่เป็นเหยื่อการอุ้มฆ่าทั้งหลาย ที่ยังต้องทวงคืนความยุติธรรมจากกษัตริย์ไทย

11:49: นาทีนี้ เราจะเริ่มเอ่ยชื่อเหยื่อมแต่ละคนในกลุ่ม 16 คน พร้อมวันที่ที่พวกเขาถูกบังคับให้กลายเป็นบุคคลหายสาบสูญ หรือตายอย่างมีเงื่อนงำปริศนา และเรากล้าพูดว่าคนไทยเกือบทั้งหมดคิดว่าการสูญหายหรือการตายอย่างเป็นปริศนาเหล่านี้ ล้วนมาจากคำสั่งของกษัตริย์วชิราลงกรณ์

3 ธันวาคม 2530ดาราภาพยนต์ ศิรินทิพย์ ศิริวรรณ หายตัวสาบสูญไปในช่วงพักการถ่ายทำภาพยนต์

24 สิงหาคม 2543ดาราภาพยนต์ ฟ้ารุ่ง ชาลีรักษ์ ผู้ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างลับๆกับกษัตริย์วชิราลงกรณ์ เสียชีวิตที่บ้านของเธอในรัฐแคลิฟอร์เนีย จากการสอบสวนของ FBI ระบุว่าเธอถูกแรงกดดันอย่างมากจนนำไปสู่ความตาย

20 พฤศจิกายน 2557... อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ เสียชีวิตจากการตกตึก

18 ตุลาคม 2558พลตรีพิสิฐฺศักดิ์ เสนียวงศ์ อยุธยา ราชองครักษ์ เสียชีวิตปริศนาในวัง

23 ตุลาคม 2558... ปรากรม วารุณประภา เสียชีวิตในเรือนจำ เขาอยู่ในกลุ่มของพลตรีพิสิฐฺศักดิ์และหมอหยอง

7 พฤศจิกายน 2558นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ (หมอหยอง)เสียชีวิตในเรือนจำ กลุ่มของนายสุริยันที่มีพลตรีพิสิฐฺศักดิ์และ ... ปรากรม เป็นกลุ่มบริวารที่ใกล้ชิดชั้นในสุดของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ ล้วนต้องเสียชีวิตไปอย่างมีข้อสงสัย แต่กลับไม่มีการสอบสวนหาตัวผู้ต้องสงสัยในการทำให้บุคคลเหล่านี้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ยังมีรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับสถาบันกษัตริย์ที่ต้องถูกบังคับให้หายตัวสาบสูญไปจนอาจเสียชีวิตไปแล้ว นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ดังต่อไปนี้

22 มิถุนายน 2559“อิทธิพล สุขแป้น

29กรกฎาคม 256“วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ

7-8 เมษายน 2561“เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล

12ธันวาคม 2561“สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หายตัวไปพร้อมผู้ร่วมงาน สหายกาสะลองและสหายภูชนะ

สิ้นเดือนมกราคม 2562 ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ (ลุงสนามหลวง) หายตัวไปพร้อมผู้ร่วมงาน สยาม ธีวุฒิ (สหายข้าวเหนียวมะม่วง) และกฤษณา ทับไทย (สหายยังบลัด)

และ4 มิถุนายน 2563รายล่าสุดที่หายตัวไปคือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (ต้า)

ในช่วงการแสดงดนตรี มีเสียงของผู้หญิงอีกคนที่พูดเป็นภาษาเยอรมันและไทย เราตามหาความจริง ช่วยกันส่องไฟเพื่อหาความจริง

กลับมาที่จรรยาอีกครั้ง โปรดยืนไว้อาลัยเป็นเวลาหนึ่งนาทีให้แก่เหยื่อที่ต้องเสียชีวิตจากคำสั่งของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ขอพวกเราเงียบเสียงสักหนึ่งนาที

จรรยาขอทิ้งท้ายกิจกรรมในวันนี้ด้วยการพูดถึงยุคมืดของประเทศไทยที่มีกษัตริย์ไทยผู้นิยมใช้วิธีการป่าเถือนล้าหลัง หรือใช้พฤติกรรมมาเฟียเพื่อข่มขู่ให้ประชาชนไทยหวาดกลัว แม้ในยุคเทคโนโลยี่เช่นปัจจุบัน ซึ่งโลกยอมรับไม่ได้ เครื่องสังหารกิโยตินที่พวกเราได้ขนมาแสดงในกิจกรรมครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความโกรธแค้นของประชาชนคนไทยที่มีต่อกษัตริย์ของเขา

แม้เราจะไม่นำตัวกษัตริย์ไทยมาลงโทษโดยการตัดศีรษะ เพราะเราไม่นิยมวิธีการที่ป่าเถื่อนล้าหลังนี้ แต่เรานำกิโยตินนี้มาเพื่อเตือนกษัตริย์ไทยว่า ถ้าเขายังไม่เคารพสิทธิ์ของประชาชนไทย เขาก็ไม่เคารพประชาธิปไตย ถ้ากษัตริย์ไทยยังสั่งทหารมาอุ้มฆ่าคนไทยอีกตามที่เขาต้องการกับสั่งกองทัพ ให้มาทำรัฐประหารอีกเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามาในระบอบประชาธิปไตย เขาก็กำลังรังแกคนไทยอย่างถึงที่สุด ทั้งกษัตริย์และทหารของเขาจะเป็นเป้าของความโกรธแค้นของประชาชน กิโยตินเครื่องนี้ก็อาจไม่ได้เป็นแค่ของโชว์แต่จะกลายเป็นเครื่องสังหารของจริงไปในที่สุด พวกเรามาในวันนี้เพื่อเตือนสติกษัตริย์ไทยว่าประชาชนยังให้โอกาสเขากลับตัวอีกครั้ง

เราไม่ได้มาจับกษัตริย์ไทยไปตัดคอ แต่เราจะนำกษัตริย์ไทยไปขึ้นศาลยุติธรรมในยุโรปหรือขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศให้จงได้

และหุ่นกระดาษที่หมายถึงกษัตริย์ไทยตัวนี้ แสดงถึงอำนาจที่หมดไปของเขา เขากำลังเป็นคนที่ขี้ขลาดที่สุดในประเทศไทยต่างหาก แม้คนไทยบางส่วนยังกลัวอำนาจกษัตริย์ไทย แต่พวกเราไม่กลัวเขาแล้ว และต้องการให้เขารู้ว่ามีคนไทยอีกมากที่ไม่กลัวเขาแล้ว เราต้องการให้เขาเคารพสิทธิ์ของประชาชนไทยและเคารพประชาธิปไตย

———+

 

Quick transcript of the June 24, 2020 protest outside the Thai King’s hotel in Germany

QUICK Transcript of the English-language portion of the protest. Words of Junya Yimprasert:

6:56: Today we are ACT4Dem, Actions for People Democracy. This is an organization in Thailand, and also Pixel Helper. Come to the front of the Grand Hotel Sonnenbichl in Garmisch-Partenkirchen. We come here today as a memory of Democratic Revolution Day in Thailand. We come with guillotines, with the pictures of 16 people who . . . who has been murder for the King Vajiralongkorn.

We cannot say that he did the murders because there is no prosecution possible in Thailand. So that’s why Thai people want us to bring the case against the Thai King in European court, in German court, or in international criminal court. Because no matter how many people, if he kill, in Thailand he cannot be prosecuted. He is protected by the law and he is protected by the constitutions of Thailand.

The only place that we can bring justice for the people who has been killed in Thailand and for justice for the future of the people in Thailand is to bring him to justice in Europe. At the moment in Thailand, there is no freedom, there is no democracy. The king orders his military junta from this hotel to shut the mouths of all of the Thai people. Today there is demonstrations in Thailand. And immediately after demonstrations, many of these student activists, and activists, has been followed by the police to try to disappear them. There is already a hit list, a list of many activists in Thailand that he wants to eliminate. And we don’t want that to happen.

We don’t want Thailand to be the land that is controlled by the king and by the military, and that Thai people have no say. We want the king to give Thai people the space for freedom and for liberties. And that is why we are here today.

This is one of the first actions. We are going to be here for the whole month, until his birthday on 28th of July.

11:15: We will start our hearing, OK? We will start our hearing for the king. We will name the people that they still need justice for the king.

11:49: Ok, we will start naming the 16 people who has been disappeared. And I can say that most of people in Thailand think that it is the work of the King Vajiralongkorn.

On third December [1987], a movie star Sarinthip Siriwan was disappeared during her filming.

On 24th of August [2000], a movie star, this is the King’s mistress, Fahroong Chaleerak, has been found dead in her home in California. And the FBI said that she was under high pressure

Akrarwut Limrat on 20 November, [2014]

Pisitsak, General [October 18, 2015],???? of the royal guard also dead in the palace

Police Major Prakom[October 23, 2015], Pisitsak, and Suriyan [November 7, 2015] is his inner circle, his friends, who have been dead. And no prosecution, no investigation has been done

This is the list of Thai dissidents who have been disappeared and killed since 2016: [SWITCHES INTTO SPEAKING THAI for the rest of the list]

Itipon Sukpan [June 22, 2016]

Wuttipong Kochadhammakul [July 29, 2017]

Chaloemsak Reunmongkon [April 7-8, 2018]

Surachai Saedan with Gasalong and Puchana [December 12, 2018]

Chucheep Cheiwasut with Siam Teerawut and Kritsana Thapthai [End of January 2019]

And finally Wanchalearm Saksatsit [June 4, 2020]

Poster she is reading from

DURING THE SONG another woman says in German and Thai: “Bring the truth. Put the light on the Truth”

JUNYA AGAIN: Please stay silent for one minute for the victims, for the people who died under the king. OK? Silence for one minute.

I would like to end this action by saying that in the dark age the king exercised dark age methods. And he used mafia style to threatenn Thai people in this modern world. And this is unacceptable. And this guillotine, we bring it here as symbolic of how the angry people did to the evil kings. We are not going to chop the king’s head [off] because we are not using the dark age method. But we come with the guillotine to remind the king that if he [does] not respect the Thai people, [does] not respect democracy, if he get military to kill anyone as he wish, if he still order the military to organize the coup d’etat to eliminate the democratic government that the people elect, he push the Thai people so far. They will be the ones, if the Thai people get angry, this [points at the guillotine] is not just going to be for show. We are coming here just to remind him that we are giving him a chance.

So we are not going to execute him with a guillotine. We are going to bring him into court of justice in Europe and in international court.

This is the puppet of the king. He is powerless, but he is the worst fearful person in Thailand. All of the Thai people fear him. And we are not in fear of him. We want him to know that Thai people, not all are in fear of him. And we want him to respect the Thai people, and respect democracy.