ข่าวแปลรอยเตอร์: นักต่อสู้ชาวไทยประท้วงหน้าบ้านพักของกษัตริย์ไทยในเยอรมนี

ที่มา: Thai activists protest in front of king’s German villa

โดย Reuters Staff

แปลโดยทีมงาน ACT4DEM

 

อ่าน 3 นาที

ทุตซิงเยอรมนี (รอยเตอร์) – เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวชาวไทยได้ปักหมุดสัญลักษณ์ที่ประกาศว่าประเทศไทยเป็นของประชาชนที่หน้าบ้านพักของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ในเยอรมนี  ในขณะที่การประท้วงเรียกร้องของประชาชนให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไทยกำลังลุกลามขยายตัวในประเทศไทย

ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย จรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้จัดงานประท้วงกษัตริย์ไทยจาก Act4Dem ได้อ่านจดหมายถึงกษัตริย์ไทย ที่เรียกร้องให้กษัตริย์ไทยยึดถือหลักการประชาธิปไตยให้มากขึ้นและกล่าวว่าคนไทยไม่ต้องการให้กษัตริย์ไทยใช้ชีวิตเกือบทั้งปีอยู่ในเยอรมนี

“ เราต้องการให้กษัตริย์ไทยสละราชบัลลังก์ เราต้องการให้กษัตริย์ไทยหยุดคุกคามคนไทย” เธอกล่าวที่หน้าบ้านพักของกษัตริย์ไทยในทุตซิง เมืองริมทะเลสาบสตาร์นเบิร์ก ซึ่งเป็นแหล่งสังสรรค์ยอดนิยมสำหรับเศรษฐี ซึ่งอยู่ห่างจากมิวนิกไปเพียง 1 ชั่วโมงโดยทางรถ

สถานทูตไทยในกรุงเบอร์ลินไม่เปิดรับการติดต่อจากผู้ประท้วงในการที่จะเสนอความคิดเห็นใดๆ  อีกทั้งสำนักพระราชวังของไทยยังคงนิ่งเฉยและไม่แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด แม้แต่ความเห็นที่เกี่ยวกับการประท้วงกษัตริย์ในประเทศไทย

การชุมนุมประท้วงที่ท้าทายราชวงศ์ของไทยและระบบกษัติรย์ที่ครอบงำกองทัพ ได้ทำลายข้อห้ามที่มีมายาวนาน โดยผู้ประท้วงได้ชุมนุมเรียกร้องในเดือนสิงหาคมให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และล่าสุดการเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วโดยมีประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงเทพฯ

แฮชแท็ก #RepublicofThailand ได้รับความนิยมในประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐสภาเตะถ่วงการพิจารณาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ผู้ประท้วงได้กดดันเรียกร้อง

ตามรัฐธรรมนูญของไทยสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้อง “อยู่ในสถานะของการเคารพสักการะ”

แผ่นป้ายหมุดซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคณะราษฎรถูกจัดวางตกแต่งในกระถางดอกไม้ และได้ถูกนำไปวางไว้หน้าบ้านพักของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ในเมืองทุตซิง  โดยมีความคล้ายคลึงกับแผ่นหมุดของคณะราษฎรที่กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเทพฯได้นำไปฝังไว้บนทางเดินซีเมนต์ใกล้เขตพระบรมมหาราชวังในกรุงเทพฯเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งในหมุดได้จารึกคำประกาศว่า”ประเทศไทยเป็นของประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ใช่ของพระมหากษัตริย์”  แต่ตำรวจไทยก็ได้ถอดแผ่นหมุดนั้นออกไปในคืนต่อมา

วชิรลงกรณ์ในวัย 68 ปี ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ไทยมาตั้งแต่ปี 2559 แต่กลับใช้เวลาส่วนใหญ่ของเขาในแคว้นบาวาเรียในเยอรมนี ที่ซึ่งบุตรชายวัย 15 ปีของเขากำลังเรียนหนังสืออยู่ที่นั่นด้วย  วิถีชีวิตของกษัตริย์เป็นอาหารอันโอชนะสำหรับหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ในเยอรมนี ซึ่งเคยตีพิมพ์ภาพของกษัตริย์ไทยในชุดเสื้อกล้ามเปิดเผยหน้าท้องในหลายโอกาส ในสมัยที่เขายังเป็นมงกุฎราชกุมารของประเทศไทย

รายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของกษัตริย์ไทยในเยอรมนีไม่มีปรากฎในสื่อกระแสหลักในประเทศไทย ที่ซึ่งมีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกษัตริย์ อันกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 15 ปีสำหรับผู้ที่ดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์

ผู้ประท้วงชาวไทยกำลังร้องเรียนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการพำนักอาศัยในยุโรปของกษัตริย์ไทย รวมถึงการที่พระองค์ไม่ยอมพำนักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย

ผู้ประท้วงในประเทศไทยพยายามที่จะลดอำนาจของกษัตริย์ไทยให้ลงมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และให้กษัตริย์ไทยพระองค์นี้ยกเลิกการเข้าครอบครองทรัพย์สินในระบอบกษัตริย์ ซึ่งมีมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงให้ยกเลิกอำนาจของกษัตริย์ไทยในการสั่งการกำลังพลบางส่วนในกองทัพไทยได้โดยตรง

รายงานโดย Andreas Gebert ใน Tutzing และ Caroline Copley ในกรุงเบอร์ลิน  เรียบเรียงข่าวโดย Andrew Heavens