การสังหารผู้ที่ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ผู้ที่สั่งการก็กษัตริย์วชิราลงกรณ์

การสังหารผู้ที่ต่อต้านสถาบันกษัตริย์ มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ผู้ที่สั่งการก็กษัตริย์วชิราลงกรณ์

โดย Ann Norman

English language article is here: https://act4dem.net/?p=3408

 บทความภาษาอังกฤษ แอน นอร์มาน เขียนวันที่ 11 มิถุนายน 2563; มีผู้แปลเป็นภาษาอังกฤษวันที่ 8 กรกฎาคม 2564

นายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ผู้สื่อข่าว ได้ติดตามและสามารถหาข้อสรุปได้ว่าใครเป็นผู้สังหาร นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยอ้างจากพยานหลักฐานแหล่งข่าว ทั้งนี้ท่านผู้อ่านสามารถติดตามรายละเอียดได้จากเพจเฟสบุ๊คของเขา 

ผู้เขียนต้องการเพิ่มเติมว่า ชิราลงกรณ์ นอกจากจะไม่พยายามตอบโต้หรือไม่พยายามหลบเลี่ยงว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำแล้ว ยังส่งสัญญาณว่า เขาต้องการให้คนไทยทราบว่าเขาเป็นคนบัญชาการทั้งหมด หากต้องการให้เกิดความกลัวเกินกว่าที่จะคิดต่อต้านหรือคัดค้าน

นายจอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวและนักจัดรายการที่ลี้ภัยไปอยู่อเมริกา ทำการสรุปข้อมูลและเหตุการณ์ โพสต์ใน Facebook ลงวันที่ 4 มิถุนายน เกี่ยวกับการใช้กำลังลักพาตัว นายวันเฉลิม ดังนี้ : – “มีการคุยกันในหมู่ผู้ลี้ภัยในต่างประเทศว่า  เป็นความแค้นที่ยากจะระบายของ ผู้ทรงอำนาจสูงสุดในไทย  จากการที่ถูกไล่รังควานจากคนเยอรมัน และผู้ลี้ภัยไทยฝั่งยุโรป  เลยต้องการสำแดงอำนาจ โดยการเชือดไก่ตัวใหญ่อีกตัวเพื่อเป็นการสังเวยความแค้น 

วิธีหนึ่งที่วชิราลงกรณ์ส่งสัญญาณว่าเขากำลังฆ่าไก่ตัวโตอีกตัวหนึ่งก็คือเขาฆ่าคนใกล้วันวันที่มีความหมายพิเศษสำหรับเขา

ผู้เขียนรู้ตัวว่ามันทำแบบนี้ตั้งแต่เหตุการณ์ นายโก๊ะตี๋ (หรือ หมาน้อย) ได้ตกเป็นเหยื่อ จำได้ว่า วันที่ 28 กรกฎาคม 2561  วงไฟเย็น จัดมินิคอนเสิร์ตเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครั้งแรก หลังจากรับตำแหน่งกษัตริย์ในรัชกาลที่ 10 …  วงไฟเย็น ทำการเล่นคอนเสิร์ตอยู่ภายในบ้าน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานรื่นเริง ผู้มาร่วมงานพูดจากระเซ้าเย้าแหย่สนุกสนาน ผู้เขียนก็ติดตามบรรยากาศ Live online ไปกับผู้ร่วมงานด้วย มีช่วงหนึ่ง ผู้ที่เป็นโฆษกได้กล่าวว่าวันนี้เป็นวันที่สำคัญมากวันหนึ่ง …. โฆษกตั้งใจให้ผู้ฟังคิดตามว่า เป็นวันเกิดของพระมหากษัตริย์ แต่ก็ใช้วิธีหักมุมประกาศว่า ที่ว่าสำคัญนั้น คือ สำคัญด้วยเหตุผลอื่น หรืออาจจะเป็นวันสำคัญอื่นๆ ที่ผู้เขียนก็จับความหมายได้ไม่ชัดเจนนัก ….จากนั้นวงไฟเย็น ก็เล่นเพลงสร้างความบันเทิงต่อ และไม่ได้เล่นเพลง เพื่อสดุดีหรือสรรเสริญพระบารมีกษัตริย์แต่อย่างใด  เช้าวันต่อมา ผู้เขียนก็เปิดฟังรายการภาคภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะในการฟังภาษาไทยของตัวเองให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้ผู้เขียน เกิดอาการสะดุ้งขึ้นมาทันทีนั่นคือ การประกาศของ อาจารย์ ชูพงศ์ ถี่ถ้วนที่พูดอย่างเสียงสั่นว่าหมาน้อย (หรือโก๊ะตี๋) ถูกลักพาตัวหายไปจากที่พัก และยังไม่มีใครรู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ …. เมื่อไม่นานมานี้ แรงกดดันที่มีต่อหมาน้อยและสนามหลวงมีเพิ่มมากขึ้น และก็มีคนติดต่อมายังฉันเพื่อบอกว่า กษัตริย์ได้พยายามจะฆ่าเขาทั้งสองคน และถามว่าภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนจะช่วยอะไรได้บ้าง เราพยายามจะทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือ โดยการเขียนถึงสภาวะคุกคามที่พวกเขาเผชิญเหล่านี้ เมื่อหมาน้อยถูกจับตัวไป (เช่นเดียวกับวันเฉลิม ที่คำสุดท้ายที่เปล่งออกมาจากปากของเขาคือหายใจไม่ออก”) ฉันก็ได้ค้นหาชื่อของเขาจากเวบไซด์ของเรา และพบว่า เราได้เขียนถึงเขาหลายครั้ง ทั้งในภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งคำเตือนอย่างชัดเจนว่าเขากำลังถูกตามล่าจากกษัตริย์

หลังจากนั้นในช่วงประมาณ 1-2 สัปดาห์ เราจัดงานประชุมภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ลอสแอนเจลิส สำหรับผู้มาร่วมงานประมาณ 150 คน  แน่นอนว่า ทุกคนมีคำถามเรื่องหมาน้อยอยู่ในใจ ตัวผู้เขียนเอง ก็มีความรู้สึกเหมือนป่วยเป็นไข้หนักมาก ทุกครั้งที่ได้รับคำถามว่าคิดอะไรป้า โก๊ะตี๋ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ?” ….ก็จะตอบว่าคิดว่าคงจะไม่รอดแล้ว …. คนที่ถามก็มักจะพูดต่อว่าหวังว่าเขาคงจะไม่ถูกทรมานมากส่วนใหญ่พวกนี้จะทรมานจนพอใจเสียก่อนเราทุกคนก็คิดแบบเดียวกัน เหมือนจะอวยพรให้เขาตายแบบไม่ทรมานเพราะไม่มีอากาศหายใจ  เราย้อนกลับมา ที่หัวข้อของบทความนี้, ความเห็นจากผู้ที่มาร่วมงานที่พูดกันบ่อยครั้งมาก ก็คือกษัตริย์วชิราลงกรณ์งฆ่าโก๊ะตี๋ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดตัวเองข้อความดังกล่าว คือข้อพิสูจน์ ให้เห็นว่า ความรู้สึกลึกๆข้างในใจขอคนไทย ที่ต้องมีชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ จะต้องอยู่กับความหวาดกลัวไปตลอดชีวิต และนี่คือสิ่งที่ผู้เขียน พยายามทำให้ทุกๆคนเข้าใจและรับรู้ มาเป็นเวลานาน  ผู้เขียนอยากให้ท่านผู้อ่าน พิจารณา รูปแบบ(Pattern or Model)การสังหารที่เกิดขึ้น ซึ่งเพื่อนคนไทยผู้หนึ่งเป็นผู้ยกประเด็นขึ้นมาดังนี้

1.อิทธิพล สุขแป้น หรือในนาม ดีเจ ซุนโฮ หายสาบสูญไปวันที่ 22 มิถุนายน 2559 เป็นเวลา 2 วัน ก่อนถึงวันครบรอบวันคล้าย การปฏิวัติสยาม 24 มิถุนายน 2475, ซึ่งสิ้นสุดระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในขณะนั้น กษัตริย์ภูมิพล ยังอยู่ในราชสมบัติ แต่มีอาการป่วยหนัก ทำอะไรไม่ไหว

2.  วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือในนาม โก๊ะตี๋ หรือ หมาน้อย หายสาบสูญไปวันที่ 29 กรกฎาคม 2560 เป็นเวลา 1 วัน หลังจากวันคล้ายวันเกิดของกษัตริย์วชิราลงกรณ์

3. สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือในนาม สุรชัย แซ่ด่าน และสหาย(จำนวน 3 คน) หายสาบสูญไปวันที่  11 ธันวาคม 2561  ซึ่งดูเหมือนว่า เป็นการแสดงปฏิกิริยา อย่างรวดเร็ว ต่อสหพันธรัฐไท (Thai Federation) เพราะสมาชิกที่สนับสนุนจะแต่งชุดดำ ในวันรายวันเกิดของ กษัตริย์ภูมิพล(ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม) ผู้เขียนมีทฤษฎีว่าในจังหวะนั้น กษัตริย์วชิราลงกรณ์ อยากงสัหาร ลุงสนามหลวง ผู้นำของ สหพันธรัฐไท มากกว่า  แท้จริงแล้วภรรยาและลูกชายของสนามหลวงถูกจับกุมในประเทศไทยทันที และถูกคุมขังเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ทั้งๆที่เขาไม่ค่อยยุ่งกับการเมือง แต่ก่อนหน้านี้ลุงสนามหลวงได้ลบไปประเทศที่ 3 อย่างปลอดภัยแล้ว โดยใช้พาสปอร์ตปลอม 

 ต่อมาเราก็ทราบว่า การสังหารนายวันเฉลิม มีสาเหตุมาจาก การประท้วงของกลุ่ม PixelHelper ในประเทศเยอรมัน ซึ่งกษัตริย์วชิราลงกรณ์ ไม่สามารถจะทำอะไรคนที่มาประท้วงได้ จึงหันมาหาเป้าหมายตัวแทนที่อยู่ในสถานที่ที่เขาจะสามารถดำเนินการเพื่อบรรเทาความโกรธแค้นได้ตามต้องการ

4.ชูชีพ ชีวะสุทธิ์  ในนามของ ลุงสนามหลวง และสหายจำนวน 3 คน ถูกจับกุมได้ขณะที่หลบหนีอยู่ในประเทศเวียดนาม ลุงสนามหลวงไม่มีกิจกรรมออกมาทางโซเชียลงแต่ปลายเดือนมกราคม 2562 ข้อมูลที่ ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับยืนยันได้ว่า ทางการเวียดนาม ได้เนรเทศ ลุงสนามหลวงและคณะ กลับมายังประเทศไทยวันที่  8 พฤษภาคม 2562 เป็นเวลา 2 วัน หลังจากงานฉัตรมงคลของวชิราลงกรณ์ระหว่างวันที่  4-6 พฤษภาคม

5.การรณรงค์ “Save ไฟเย็นเริ่มเนื่องจากวงดนตรีไฟเย็นถูกข่มขู่ ว่าท่านคณะจะถูกสังหารในวันที่ 22 พฤษภาคมพศ 2562  ซึ่งเป็นเวลาครบรอบ 5 ปีของการทำรัฐประหาร 

6. แยมมี่ ไฟเย็น นักร้องนำ ได้รับคำขู่เปรียบเปรยว่าจะถูกสังหารวันที่ 3 มิถุนายน 2562  ซึ่งตรง กับวันคล้ายวันเกิด ของราชินีสุทิตา …. ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงเวลานั้นเธอเป็นราชินีใหม่ๆ คนทั่วไปไม่ค่อยแคร์ เรื่องวันเกิดของเขา ยกเว้นกษาปณ์วชิราลงกรณ์เอ็ง การรณรงค์ “Save ไฟเย็นอยากให้สมาชิกวงไฟเย็น เดินทางออกจากประเทศลาว ก่อนที่จะถึงวันคล้ายวันเกิด  ของวชิราลงกรณ์ 28 กรกฎาคม ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันอันตรายที่สุด ขณะเดียวกันสถานการณ์ในประเทศลาว ก็มีความตึงเครียดเพิ่ม ก็ทำให้ฝรั่งเศสให้ไฟเขียวแล้วโชคดีที่ ทางการประเทศฝรั่งเศส ตอบรับมาอย่างทันเวลา ทำให้สมาชิกทั้งหมดสามารถเดินทางไปถึงฝรั่งเศสได้อย่างปลอดภัย ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

(ข้อความที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด อ้างอิงจาก บทความที่ผู้เขียนเขียนไว้ประมาณ 1 ปีก่อน [ก่อน 11 มิถุนายน 2563]) 

6) วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกลักพาตัว และขาดอากาศหายใจ เหตุเกิดในประเทศกัมพูชาวันที่ 4 พฤษภาคม 2563  เหตุเกิดในลักษณะเดียวกับนายโก๊ะตี๋ หรือหมาน้อย และทิ้งคำสุดท้ายก่อนหมดลมหายใจไว้ว่าหายใจไม่ออกวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกทำร้ายในวันที่ 4 พฤษภาคม ตรงกับวันเดียวกันที่ แยมมี่ ไฟเย็น เคยถูกขู่ว่าจะฆ่า ในปีก่อน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อผู้เขียนเห็นป้ายรูปวาดขนาดใหญ่ของ ราชินีสุทิดา ซึ่งเริ่มจะแสดงในที่สาธารณะ ก่อนจะถึงวันคล้ายวันเกิดจริง ผู้เขียนเคยเอ่ยข้อความในลักษณะติดตลกว่า ปีนี้เราคงไม่เห็นใครตายในวันเกิดของพระราชินีจนถึงนาทีนี้ ผู้เขียนจึงรู้ว่าตัวเองคิดผิด