จับกุม “ไผ่ ดาวดิน” หลังแชร์รายงานข่าวบีบีซีไทย

จับกุม “ไผ่ ดาวดิน” หลังแชร์รายงานข่าวบีบีซีไทย

BBC ไทย, 3 ธันวาคม 2016

ไผ่ ดาวดินImage copyrightBBC THAI
คำบรรยายภาพไผ่ ดาวดิน ระหว่างทำกิจกรรมรณรงค์โหวตโน ในงานหนังสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559

พ.ต.อ. จาตุรนต์ ตระกูลปาน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เช้าวันนี้ (3 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลจังหวัดขอนแก่นลงวันที่ 2 ธ.ค. ไปจับกุมตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวยังไม่ได้รับการประกันตัว

โดยการจับกุมมีขึ้นที่วัดโป่งช้าง จ. ชัยภูมิ หลังจากนั้นได้นำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก้งคร้อ ก่อนที่จะนำตัวไปส่งให้กับพนักงานสืบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่นต่อไป

ด้านนายสุธน จิตอารีย์ ทนายความจากเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนนายจตุภัทร์ ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ถนนมิตรภาพเสร็จแล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายจตุภัทร์ว่ากระทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

รูปไผ่กับเพื่อนกลุ่มดาวดิน ตอนทำกิจกรรมที่ สน.ปทุมวันImage copyrightBBC THAI
คำบรรยายภาพไผ่ ดาวดิวกับเพื่อนกลุ่มดาวดิน ตอนทำกิจกรรมที่ สน.ปทุมวัน 24 มิ.ย. 2558

ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แทน สภ.เมืองขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเพื่อประโยชน์แห่งความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ และพรุ่งนี้จะนำตัวนายจตุภัทร์ไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล

ทั้งนี้ ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจะมีการหารือว่าจะมีการยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวนวันนี้หรือว่าจะยื่นประกันตัวในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะมีการนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลจังหวัดขอนแก่น

นายสุธน ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลถึงการไม่ได้นำตัวผู้ต้องหามาทำการสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น นั้นเนื่องจากไม่อยากให้เป็นข่าว

ด้านนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของนายจตุภัทร์ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า ทางครอบครัวค่อนข้างกังวล แต่เรื่องเช่นนี้อาจเป็นการเล่นเกมของเจ้าหน้าที่ก็ได้เนื่องจากลูกชายเป็นคนที่ถูกจับตา แต่การดำเนินการใดๆก็เป็นเรื่องที่จะต้องว่ากันไปตามข้อกฎหมายต่อไป

“เราเจอสถานการณ์แบบนี้มาตลอด นี่เป็นคดีที่ 5 และเป็นข้อหาที่หนักด้วย ก็ต้องว่าไปตามระบบ มีหน้าที่สู้ก็สู้ไป ก็คิดแค่นี้” นายวิบูลย์ กล่าว

บีบีซีไทยพยายามติดต่อไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

25 มิถุนายน 2558 - (ซ้ายไปขวา) ไผ่ ดาวดิน, โรม รังสิมันต์, ลูกเกด ชลธิชา เดินขบวนประท้วงจากแยกคอกวัวไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยImage copyrightBBC THAI
คำบรรยายภาพ25 มิถุนายน 2558 – (ซ้ายไปขวา) ไผ่ ดาวดิน, โรม รังสิมันต์, ลูกเกด ชลธิชา เดินขบวนประท้วงจากแยกคอกวัวไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้ นายจตุภัทร์ได้โพสต์ข้อความในหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวในช่วงเช้าวันนี้ระบุว่า กำลังจะถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ขอนแก่น และยังโพสต์วิดีโอสดทางเฟซบุ๊กซึ่งเปิดเผยให้เห็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำหมายจับเข้าไปดำเนินการ การจับกุมเกิดขึ้นขณะที่นายจตุภัทร์กำลังร่วมกิจกรรมธรรมยาตราที่จังหวัด ชัยภูมิ

ในช่วงเช้าหลังจากที่ถูกจับกุม บีบีซีไทยยังสามารถติดต่อนายจตุภัทร์ได้ และนายจตุภัทร์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีความผิดในคดีอาญาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 โดยมี พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรีรักษาการหัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่นเป็นผู้แจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้หลังจากที่ตนได้แชร์ข้อความและโพสต์ข่าวจากหน้าเพจบีบีซีไทยเรื่อง พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยตนได้คัดลอกข้อความบางส่วนมาจากข่าว แต่ไม่ได้มีการเขียนข้อความเพิ่มเติมใด ๆ

สำหรับรายงานดังกล่าวนั้นเผยแพร่บนเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กของบีบีซีไทยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนายจตุภัทรแล้วยังมีผู้แชร์ไปกว่า 2,600 คน

นายสุณัย ผาสุขImage copyrightBBC THAI
คำบรรยายภาพนายสุณัย ผาสุข

ขณะเดียวกัน นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาประจำองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ระบุว่าข้อกล่าวหานายจตุภัทรว่ามีความผิดในคดีอาญา มาตรา 112 สืบเนื่องจากการแชร์ข้อความและโพสต์ข่าวจากหน้าเพจบีบีซีไทย อาจสะท้อนว่าเจ้าหน้าที่วินิจฉัยว่าบทความมีปัญหา จึงต้องตั้งคำถามต่อไปว่าการที่บีบีซีไทยเผยแพร่ข่าวดังกล่าว รวมถึงบุคคลอื่นๆ แชร์ข้อความดังกล่าว จะถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดด้วยหรือไม่