Thailands König und seine Villa am Starnberger See: Jetzt folgt die Wende กษัตริย์ไทยและคฤหาสน์ของเขาที่ทะเลสาบสตาร์นแบร์เกอร์ และตอนนี้ก็มาถึงจุดหักมุม

Thailands König und seine Villa am Starnberger See: Jetzt folgt die Wende
กษัตริย์ไทยและคฤหาสน์ของเขาที่ทะเลสาบสตาร์นแบร์เกอร์ และตอนนี้ก็มาถึงจุดหักมุม

ที่มา: https://www.merkur.de/lokales/starnberg/tutzing-ort29607/thailand-koenig-rama-x-villa-tutzing-gutachten-zweitwohnungssteuer-91169581.html

ข่าวโดย: Tobias Gmach
14.12.2021, 13:45

 

กษัตริย์วชิราลงกรณ์มีคฤหาสน์หลายแห่งอยู่ที่ทะเลสาบสตาร์นแบร์เกอร์ หลังที่ใหญ่ที่สุดคือคฤหาสน์สโตลแบร์กที่อยู่ในเมืองทุทซิง ภาพโดย © JACK TAYLOR/AFP

หลังจากที่เทศบาลท้องถิ่นได้เตะถ่วงเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเสียทีว่า ร.10 ควรจะต้องจ่ายภาษีสำหรับบ้านหลังที่สองริมทะเลสาบสตาร์นแบร์เกอร์ของเขา

อันที่จริงแล้วเทศบาลเมืองทุทซิงยังไม่ได้รับภาษีบ้านหลังที่สองจากกษัตริย์ไทย เพียงเพราะว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เรียกเก็บมาเป็นเวลาหลายปี แต่ตอนนี้ได้มีข้อสรุปจากทางเทศบาลออกมาแล้วว่าตั้งแต่ต้นปี 2022 คฤหาสน์ของกษัตริย์ไทยในทุทซิงจะต้องถูกเก็บภาษี เช่นเดียวกับคนอื่นๆ

แล้วภาษีค่าบ้านหลังที่สองที่กษัตริย์ไทยต้องจ่าย มันเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่กันล่ะ? นี่เป็นคำถามที่ยากมหาหินสำหรับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองทุทซิง จนทำให้เขาต้องเตะถ่วงการตัดสินใจอยู่เป็นเวลานาน แต่ในที่สุดก็มีบทสรุปใหม่ออกมา โดยประธานคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของเมือง ดร. Ernst Lindl ใจความว่า

ดังที่ได้รายงานไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สมาคมชาวเมืองทุทซิงได้ออกมาขี้แจงว่าทางเทศบาลเมืองได้ละเลยการเก็บภาษีจากกษัตริย์ไทยมาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในการคำนวณบัญชีภาษีจากปี 2019 ดร. Lindl ก็พบช่องโหว่ในรายการภาษีบ้านหลังที่สอง และพบว่าไม่มีการเก็บภาษีส่วนนี้มาตั้งแต่ปี 2018 โดยในวันอังคารที่ผ่านมา ดร. Lindl ได้ออกมายืนยันว่าตั้งแต่ปี 2022 นี้ไปจะมีการเปลี่ยนแปลงการเก็บภาษีอย่างแน่นอน

กษัตริย์ไทยและคฤหาสน์ของเขาในทุทซิง: เจ้าหน้าที่ไม่ได้เรียกเก็บภาษีเอง

กฎใหม่นี้จะช่วยให้ทางเทศบาลเรียกเก็บภาษีจากกษัตริย์ไทยได้ โดยไม่ได้กล่าวเฉพาะเจาะจงถึงคฤหาสน์ของกษัตริย์ไทย ดร. Lindl อธิบายว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้ละเลยการเก็บภาษีจริง แต่ก็เป็นเพราะว่าเจ้าหน้าที่เทศบาลไม่รู้จะจัดการอย่างไรกับกรณีนี้ คำถามใหญ่ก็คือ พวกเขาไม่รู้ว่าจะเรียกเก็บภาษีเป็นจำนวนเท่าไหร่ ในเมื่อพวกเขาไม่สามารถเข้าไปในคฤหาสน์เพื่อประเมินราคาบ้านได้ ทั้งนี้ภาษีบ้านหลังที่สองจะต้องเก็บเป็นจำนวน 12% จากราคาค่าเช่าบ้านต่อปี

Stefanie Knittl สมาชิกพรรค SPD ไม่พอใจกับคำตอบของ Lindl เท่าไหร่นัก เธอย้ำว่าเทศบาลเมืองมีกฎและหน้าที่ที่จะต้องเก็บภาษีในเวลาที่กำหนด ประชาชนทั่วไปที่ได้รับเอกสารแจ้งภาษีจะต้องจ่ายภาษีภายในเวลาอันสั้นเหมือนกันหมด แต่ในกรณีของคฤหาสน์ของกษัตริย์ไทยนี้ ทางเมืองได้รับเรื่องร้องเรียนมานานถึงหกเดือนแล้ว แต่ยังไม่เกิดปฎิกิริยาใดๆ จากเทศบาลเมืองมากไปกว่าการออกมาบอกว่า นี่มันไม่ใช่เรื่องปกติ พวกเขาได้สูญเสียภาษีไปเป็นหลักแสนยูโรแล้ว

ในที่สุดความยุติธรรมก็มาถึงเหล่าผู้เสียภาษีในสตาร์นแบร์เกอร์: แม้จะเป็นกษัตริย์ไทย ก็ต้องจ่ายภาษี

สมาคมชาวเมืองทุทซิงได้ยื่นเรื่องต่อเทศบาลเมืองทุทซิงตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2020 เพื่อให้ตรวจสอบการเก็บภาษี และในวันนี้พวกเขาก็ได้รับคำตอบที่ต้องการแล้ว แต่อย่างไรก็ดีตัวแทนสมาคม นาง Lucie Vorlickova ก็ยังกล่าวเพิ่มว่า ทางนายกเทศมนตรี Marlene Greinwald และเจ้าหน้าที่ยังขาดการตัดสินใจที่เด็ดขาด และการสื่อสารที่เหมาะสม

 

กษัตริย์มหาวชิราลงกรณ์เป็นเจ้าของคฤหาสน์หลายหลังรอบทะเลสาบสตาร์นแบร์เกอร์ คฤหาสน์หลังที่ใหญ่ที่สุดคือคฤหาสน์สโตลแบร์กในเมืองทุทซิง ภาพโดย © Andrea Jaksch

นาง Vorlickova ยังชี้ถึงการตัดสินจากศาลรัฐในปี 2018 ว่าการเก็บภาษีบ้านนั้นสามารถประเมินโดยนายหน้าค้าบ้านที่คุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดีได้ แต่นาย Lindl ก็แย้งว่า ราคาประเมินจากนายหน้านั้นไม่สามารถใช้ยืนยันราคาบ้านได้ และผู้ถูกเรียกเก็บภาษียังสามารถฟ้องร้องกลับได้หากไม่ถูกต้อง เขายืนยันว่าทางเทศบาลได้จัดเก็บภาษีและตัดสินใจดำเนินการอย่างเหมาะสมและถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ย้อนแย้ง เพราะรัฐพยายามกล่าวอ้างว่าสนับสนุนการเก็บภาษีที่เท่าเทียม แต่ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ระดับเทศบาลกลับลังเลที่จะเก็บภาษีคนบางกลุ่ม