ประกาศจุดยืนเพื่อ “สาธารณรัฐไทย”

สวัสดีสหายทุกท่าน

 

เรากำลังอยู่ในสงครามข้อมูล ด้วยการสร้างความสับสนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ด้วยการให้ข้อมูลเท็จ ข้อมูลลวง การบิดเบือนป้ายสี การปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูล

เรากำลังอยู่ในยุคปลายของความเสื่อมของเผด็จการราชสำนัก พวกเขาจะหวาดระแวง พวกเขาจะสอดส่อง สอดแนม หรือส่องกล้อง หรือแอบติดตั้งกล้อง

เราอยู่ในภาวะคุกคามจริง ทั้งด้วยสงครามจิตวิทยา ทั้งด้วยหน่วยลูกเสือไซเบอร์ที่รัฐจัดตั้งขึ้น หน่วย IO และทั้งด้วยหน่วยทหารตำรววจ ที่มีรายชื่อของบุคคลที่เขาต้องเฝ้าระวังอยู่ในมือ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย พวกเขาจะไปเยือนถึงบ้านคุณ จะโทรเข้ามือถือคุณได้ทุกเมือ จะใช้ทั้งวิธีหลอกล่อ ข่มขู่ และคุกคาม ให้คุณอยู่ในความหวาดกลัว

ทั้งนี้ ด้วยการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์ ทุกคนในเมืองไทย อยู่ในภาวะความเสี่ยงเหมือนกันหมด ที่จะถูกเล่นงานด้วยข้อหามีพฤติกรรมหมิ่นกษัตริย์หรือสมาชิกราชวงศ์ แล้วแต่ว่าเขาจะเลือกเชือดไก่ตัวไหนให้ลิงดู

ดังนั้น ปรากฎการณ์ที่เมืองไทย คือ ข้อพึงระวังจริง
ว่าพวกเขากลัวประชาชนจริง
และก็สะท้อนว่า ประชาชนไม่พอใจจริงๆ

และเราก็คงจะหยุดความโหยกระหายถึงอากาศแห่งเสรีภาพ ที่ปลอดคำโฆษณาชวนเชื่อทุกเช้าค่ำ กันไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

นี่คือสงครามประชาชนในโลกโซเชียลมีเดีย ที่เด่นชัดในประเทศที่มีการกดขี่ข่มเหงประชาชน และปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลอีกด้าน ที่กระทำอย่างเข้มข้นโดยผู้ปกครองที่เป็นเผด็จการ ที่เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้นในระบอบที่ประมุขของประเทศยังมาจากการสืบสายเลือด DNA ที่เรียกกันว่า “พระมหากษัตริย์”

เราจึงต้องรู้ว่า จะใช้โลกโซเชียลมีเดียอย่างไร อย่างรอบคอบ รับผิดชอบ และใช้เพื่อประโยชน์สูงสุด คือ เพื่อการโค่นวิถีเผด็จการไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดให้หมดไปจากประเทศไทย

เราต้องรักษาตัวเราให้รอดให้ได้นานที่สุด จากการถูกคุกคาม จับกุม คุมขัง ด้วยข้อหาแห่งยุคมืด

เราต้องดูแลกัน ช่วยเหลือกัน ประกันตัวกัน หรือช่วยกันรักษาชีวิตเพื่อนเราที่ถูกตามล่าสังหาร

จะต้องสร้าง “เรา” ให้เป็นขบวนการที่หลากหลาย ที่แผ่กิ่งก้าน ที่เป็นปึกแผ่น ที่ถูกทำลายไม่ได้ เพราะเราคือ “คนไทยทั้งประเทศ” ที่จะไม่ทนอีกต่อไป

เราดูแลกันและป้องกันเพื่อนฝูงและผู้ติดตาม ได้ด้วยการไม่เปิดเผยข้อมูลพวกเขาทางสาธารณะ ด้วยคำสั่งทางเฟซบุ๊คว่ามีแต่เราคนเดียวที่รู้ข้อมูลเหล่านี้

เราอาจจะไม่กด like หรือ share หรือ แสดงความคิดเห็นต่อกระทู้เสี่ยง แต่เราจะส่งต่อหลังบ้าน เราจะสะกิดคนเข้ามาดู เราจะ copy ไปให้อ่านกันลับหลัง

เราจะตั้งกลุ่มก้อนเพื่อนฝูงในหมู่ที่ไว้ใจ เพื่อรอวันเวลาแห่งการปฏิบัติการร่วมกัน

เพราะนี่คือชีวิตของเรา เพราะนี่คือโอกาสของลูกหลานเรา ที่จะได้หลุดพ้นไปจากการกดขี่เหยียดหยามและขูดรีดภาษีจนแทบกระอักเลือด

เพราะนี่คือโอกาสของเราที่จะยืนขึ้นอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในฐานะเจ้าของประเทศนี้ เจ้าของแผ่นดินที่เราอยู่ อย่างแท้จริง

ขอให้พลังความกล้าหาญจนสถิตย์อยู่กับสหายทุกท่าน

ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
คนอยู่สู้ต่อ
เราจะต้องชนะ

สู้ สู้

จรรยา ยิ้มประเสริฐ, ACT4DEM
ขอประกาศตัวว่าจะนำกษัตริย์ไทยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ยุโรป
ด้วยจุดยืนเพื่อ “สาธารณรัฐไทย”