ข่าวแปล Bild: ยังคงไร้ร่องรอยของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (อายุ 37 ปี) หรือกษัตริย์ไทยจะอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวคนที่วิจารณ์เขา

การลักพาตัวจากหน้าร้านขายอาหาร

ยังคงไร้ร่องรอยของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (อายุ 37 ปี)

หรือกษัตริย์ไทยจะอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวคนที่วิจารณ์เขา

 

พนมเปญ – เหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลากลางวันแสกๆ ของวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 16:40 นาฬิกา ในพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (37) กำลังซื้อลูกชิ้นปิ้ง และระหว่างนั้นก็คุยโทรศัพท์กับพี่สาวของเขา สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (47) ที่อยู่ในประเทศบ้านเกิดของเขา ประเทศที่เขาจำเป็นต้องหนีออกมาในปี พศ. 2557 อันเป็นผลจากการวิจารณ์รัฐบาลไทย ทันใดนั้นเองก็มีชายติดอาวุธสามคนเข้าประกบตัววันเฉลิมและลากเขาขึ้นรถโตโยต้าไฮแลนเดอร์สีดำ แล้วรถก็ถูกขับออกไปอย่างรวดเร็ว ทิ้งเสียงกรีดร้องของยางรถยนต์เอาไว้เบื้องหลัง และพี่สาวของวันเฉลิมได้กลายเป็นพยานที่รับรู้เหตุการณ์สดผ่านทางโทรศัพท์ นับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครได้ข่าว หรือพบเห็นร่องรอยของวันเฉลิมอีกเลย

มันเป็นเรื่องที่น่าแปลกประหลาดที่ถึงแม้ว่าจะมีพยานเห็นเหตุการณ์การลักพาตัวหลายคน แต่ตำรวจกัมพูชากลับปฎิเสธถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ของสำนักข่าวบิลด์ โฆษกตำรวจกัมพูชาได้กล่าวว่า เหตุการณ์การลักพาตัวไม่เคยเกิดขึ้น ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ทางตำรวจจะต้องตรวจสอบอะไร

นักข่าวสิทธิมนุษยชนชาวสก๊อต Andrew MacGrogor Marshall (49) ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวบิลด์ว่า วันเฉลิมคือนักวิจารณ์การเมืองคนที่สิบที่ลี้ภัยอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ถูกลอบทำร้ายและสูญหาย นาย Andrew กล่าวถึงสิ่งที่เขากลัวมากที่สุดว่าจะเกิดกับวันเฉลิม ผู้เป็นสหายของเขามานานหลายปี “ผมรู้มาว่า เหล่านักเคลื่อนไหวที่ถูกจับตัวไป จะถูกทรมานและสังหารไม่นานหลังจากการลักพาตัว ศพของพวกเขาจะถูกฝังไว้ในที่ห่างไกล หรือโยนทิ้งลงแม่น้ำ” เขายังนำเสนอข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง ว่ากษัตริย์มหาวชิราลงกรณ์ (67), หรือที่รู้จักกันในนามรามาที่สิบนั้นเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารผู้ที่ไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์เจ้า

ทางสำนักพระราชวังในกรุงเทพปฎิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ในกรุงพนมเปญแต่อย่างใด

แม้แต่ทูตพิเศษ (ผู้แปล – ทูตพิเศษที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย) ขององค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ไปรยา ลุนด์เบิร์ก (28) กล่าวว่ามันเป็นสถานการณ์ที่อ่อนไหวและซับซ้อน จึงไม่ต้องการที่จะออกความเห็นใดๆ เมื่อถูกผู้สื่อข่าวบิลด์ติดต่อขอสัมภาษณ์ นั่นเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากทีเดียว

ความประหลาดยังไม่หมดเท่านี้ แหล่งข่าวของบิลด์แจ้งว่า หัวหน้าหน่วยองครักษ์ของวชิราลงกรณ์ที่ชื่อว่า จักรภพ ภูริเดช ได้ออกเดินทางจากกรุงปารีสไปยังกรุงเทพมหานครด้วยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG933 ในวันที่ 1 มิถุนายน ทั้งที่ชายผู้นี้เป็นมือขวาและไม่เคยอยู่ห่างตัวกษัตริย์เลย อีกทั้งเที่ยวบินที่ TG933 นั้นได้รับแจ้งว่าเป็นเที่ยวบินขนสินค้า ภารกิจลับและจุดหมายปลายทางที่แท้จริงของเขาคืออะไรกันแน่ ไม่มีใครรู้

ท่ามกลางแรงกดดันจากสาธารณชน ทางการไทยจึงยอมรับปากว่าจะดำเนินการสืบสวนคดีของวันเฉลิม อย่างไรก็ดีทางการกัมพูชายังคงนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กษัตริย์ไทยยังคงพักร้อนอย่างสบายใจกับภรรยาของเขา ราชินีสุทิดา (42) ในสวิตเซอร์แลนด์จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน เขาไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะพวกเขาจะไม่ต้องรับโทษใดๆ ตามกฎหมายเยอรมนี เนื่องจากการปกป้องของกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มาตรา § 18-20 (ผู้แปล – เป็นมาตราที่ว่าด้วยการปกป้องผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่ทางการทูตและครอบครัวรวมถึงคนรับใช้ในบ้าน จากการดำเนินการทางกฎหมายของศาลเยอรมนี)

(คำแปลประกอบภาพ)
(บนขวา) รามาที่สิบกำลังเกรี้ยวกราด เขาไม่ใช่เพื่อนเล่นของนักวิจารณ์
(ล่างซ้าย) หายไปอย่างไร้ร่องรอย ผู้วิจารณ์สถาบัน วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (อายุ 37 ปี)
(ผู้แปล – อันที่จริงแล้ว วันเฉลิมเป็นนักวิจารณ์การเมือง และมีความผิดจากการวิจารณ์รัฐบาลทหาร ไม่ได้อยู่ในกลุ่มวิจารณ์เจ้าแต่อย่างใด ทางสำนักข่าวน่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน)
(ล่างกลาง) เป็นใบ้เบื้ออย่างเหลือเชื่อ: ทูตผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ ไปรยา ลุนด์เบิร์ก (28)
(ล่างขวา) ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด: รถยนต์ที่เชื่อว่าเป็นพาหนะของกลุ่มชายติดอาวุธที่ใช้ลักพาตัววันเฉลิม