ACT4DEM สรุปภาพการประท้วงที่เยอรมนี “รณรงค์เพื่อหยุดระบอบทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

การรณรงค์เพื่อยุติระบอบทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การประท้วงที่ประเทศเยอรมนี, พฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 – และยังคงประท้วงต่อไป

รายงานโดยสรุป 

Read in English: Brief report: Campaign to end Thai monarcho-militarism – PROTEST in GERMANY

ประมุขอาชญากรของประเทศไทย

ปลายเดือนเมษายน ACT4DEM ได้รับการติดต่อจาก PixelHELPER เพื่อขอให้เข้าร่วมกองกำลังในการเปิดโปงกษัตริย์ไทย ในความเป็นตัวตนที่แท้จริงไม่ใช่แค่ภาพมายาลวง ทั้งสององค์กรต่างก็ตระหนักว่า กษัตริย์ไทยเป็นอาชญากร ที่จะต้องถูกนำตัวมารับผิดชอบในความผิดหลายข้อ รวมถึงต้องรับผิดชอบในการฆาตกรรมหลายครั้ง ทั้งสององค์กรตระหนกว่า การเข้าถึงทรัพย์สินจำนวนมหาศาลหลายหมื่นล้านยูดร (€) และการบังคับบัญชาได้โดยตรงไปยังกองกำลังรักษาพระองค์ถึง 80,000 กว่านาย ประมุขแห่งรัฐที่เป็นอาชญากรคนนี้ ที่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอันโบราณกาล เป็นอุปสรรคสำคัญที่ปิดกั้นหนทางที่จะไม่ต้องใช้ความรุนแรง เพื่อนำพาประเทศสู่การพัฒนาก้าวหน้า สู่การปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ตามระบอบประชาธิปไตย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและเสมอภาคกัน และสู่ความเป็นธรรมในประเทศไทย ยิ่งไม่ต้องพูดถึงผลกระทบที่วิถีเผด็จการอันโสมมของประมุขแห่งรัฐของประเทศไทย จะก่อให้เกิดขึ้นต่อการปกครองทั่วทั้งอาเซียน

เมื่อขึ้นครองราชย์ด้วยอำนาจรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิ์ัแก่เขาเป็นอย่างมาก จนสูงเกือบจะใกล้เคียงกับสิทธิ์ของกษัตริย์ตามวิถีสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ดังเช่นที่มีการหวั่นเกรงและคาดการณ์กันไว้แล้ว กษัตริย์วชิราลงกรณ์สืบทอดพระราชอำนาจด้วยการแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นประมุขแห่งฮาเร็มในเยอรมนี หาใช่เป็นประมุขแห่งรัฐไทยไม่ เขาได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากพระราชประเพณี ด้วยการยกอำนาจบริหารศักราชจักรี และกุมชะตากรรมของประชาชนให้อยู่ในมือของอดีตผู้บัญชาการทหารบกของกองทัพไทย ซึ่งมีความเป็นเลิศในด้านการแสดงความรักเจ้าอย่างโง่เขลา

ในวิถีอันฟ้องร้องในทางใดๆ มิได้ในประเทศไทย ประมุขแห่งรัฐผู้หยิ่งผยอง ที่ปกครองโดยที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในรัฐแห่งตนผู้นี้ กำลังจินตนาการว่าเขาสามารถทำอะไรตามพระราชอัธยาศรัยได้เช่นกันในประเทศเยอรมนี แต่ไม่ว่าจะทำอะไรตามใจปรารถนาได้มากแค่ไหนก็ตาม เขาก็ไม่อาจหลบเลี่ยงการเพิ่มมากขึ้นของเสียงเรียกร้องต้องการสิทธิตามวิถีประชาธิปไตยไปได้ ภายใต้กำบังแห่งฮาเร็มที่ถูกผีสิง กษัตริย์ก็รู้ดีว่าเขาต้องเลือกระหว่าง ถอนกองกำลังออกจากเวทีการเมือง สละราชสมบัติ หรือดันทุรังต่อไปในฐานะทรราชที่จะนำพาจักรีไปยังหลุมศพ

เป็นเวลาหลายทศวรรษแห่งการอดทนอดกลั้นต่อความรุนแรงที่กระทำโดยรัฐ ที่ให้ผู้คนต้องอยู่ภายใต้ฝ่าพระบาท(ส้นตีน) ของจักรี ไม่มีใครควรต้องแปลกใจที่เห็นคนไทยพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับผู้กดขี่อีกครั้ง และก็ไม่มีใครแปลกใจ ที่ในขณะที่ผู้แทนทางการทูตของประชาคมนานาชาติ ยังคงแสดงความเคารพตามธรรมเนียมวิถีของพระราชสำนักกันต่อไป คนทั้งโลกก็เข้าใจไม่น้อยไปกว่าจักรีเองว่า สถาบันกษัตริย์และผู้นำเหล่าทัพ มีหน้าที่ที่จะต้องละทิ้ง ทั้งความเห็นแก่ตัว ทั้งการเป็นนักทำลายความหวังของประชาชน และทั้งขนมธรรมเนียมของการเข่นฆ่าสังหาร และละทิ้งขนมธรรมเนียมแห่งการทำลายล้างระบอบประชาธิปไตย

 

ข้อความต่างๆ ที่ส่งถึงกษัตริย์ด้วยการฉายแสงไปยังโรงแรมที่พำนักที่บาวาเรีย ไปยังสถานทูตไทย ที่เบอร์ลิน ที่รัฐสภาเยอรมนี ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี และที่ประตูบรันเดนเบอร์ก

การประท้วง

พิกเซลเฮลเปอร์ (PixelHELPER) เป็นกลุ่มองค์กรที่รวมบุคคลที่ส่วนใหญ่นักคิดอิสระและศิลปินชาวเยอรมัน ที่ทำงานด้วยภาพ เสียงเพลงและการเสียดสี ในพื้นที่เขตขัณฑ์แห่งประชาธิปไตย เพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรมและเผด็จการที่กดขี่ข่มเหงประชาชน

แม้ว่าจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมาก่อนPixelHELPER ก็สมควรได้รับการชื่นชมในการเป็นองค์กรภาคประชาชนองค์กรแรกในเยอรมนีที่กล้าออกมาประท้วงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเปิดโปงถึงความย้อนแย้ง หลุมพราง และอันตรายในการอนุญาตให้ประมุขแห่งรัฐไทยสามารถบังคับบัญชาการก่ออาชญากรรมต่างๆ จากที่พำนักในเยอรมนี

การประสานความร่วมมือระหว่างACT4DEM และ PixelHELPER คือกระบวนการบุกเบิกเรียนรู้ถึงการประท้วงทางการเมืองในบริบทที่สภาพภูมิศาสตร์การเมือง อนุญาตให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตอยู่บนความเพิกเฉยทางศีลธรรมได้ สาเหตุใหญ่ก็เป็นเพราะชาวตะวันตกหลายล้านคน เริ่มเคยชินกับการยอมให้พวกเขาสามารถแสวงหาประโยชน์แห่งความเพลิดเพลินสำราญใจราวกับว่ามันเป็นสิทธิอันชอบธรรม อันเนื่องมาจากการที่วิถีแห่งประชาธิปไตยในประเทศไทยอยู่ในสภาวะสูญญากาศ ที่สร้างขึ้นและดำรงอยู่ได้เพราะชาวรอยัลลิสต์กระทำการปราบปรามพลังความต้องการประชาธิปไตยของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ

ในช่วงสามเดือนของการทำกิจกรรมร่วมกัน ACT4DEM และ PixelHELPER ได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแนวทางและวิธีการเพื่อดึงความสนใจของประชาชนชาวเยอรมันและชาวยุโรป ให้มาเห็นถึงความย้อนแย้ง และวิถีระบบยุติธรรมสามมาตรฐานที่อนุญาตให้กษัตริย์ไทย ใช้ประเทศเยอรมนีเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อดื่มด่ำกับจินตนาการว่าทรงย่ิงใหญ่ และเพื่อวางแผนและสั่งการปฏิบัติการล่าสังหารผู้อยู่ขั้วตรงข้ามที่ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองของเขาในประเทศไทย

เราได้ทำงานรณรงค์ทั้งในแฟรงค์เฟิร์ต มิวนิก และเบอร์ลิน เดินทางพบปะกับผู้คนกลุ่มต่างๆ และผู้คนที่ห่วงใยประเทศไทย อาวุธยุทโธปกรณ์หลักของเราคือเครื่องฉายแสง – สำหรับฉายถ้อยคำต่างๆ ไปยังอาคารที่เกี่ยวข้อง เราฉายคำไปที่ด้านหน้าของ Grand Hotel Sonnenbichl ที่ซึ่งกษัตริย์ได้อยู่ร่วมกับฮาเร็ม ข้าราชบริพาร เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเขา เราฉายแสงไปที่ด้านหน้าของสถานทูตไทยในเบอร์ลิน ไปยังสำนักงานและที่อยู่อาศัยของนายกรัฐมนตรี Angela Merkel, ไปยังรัฐสภาบุนเดสแทก (รัฐสภาแห่งชาติ) และประตูเมืองบรันเดนบูร์ก ด้วยธีมทั่วไปของ “การตามล่าหาความจริง’ ในประเทศไทย การฉายแสงเหล่านี้เกิดขึ้นเกือบทุกสัปดาห์ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม (2020) และยังคงดำเนินต่อไป ข้อความเหล่านี้ ได้เข้าถึงผู้คนหลายล้านคนในประเทศไทย หลายล้านคนในเยอรมนี และอีกหลายล้านคนทั่วโลก

เราจัดกิจกรรมกิโยตินจำลองที่ด้านหน้าโรงแรม Grand Hotel Sonnenbichl เพื่อให้กษัตริย์รู้ว่าหากเขายังคงปกครองด้วยวิถีแห่งโลกยุคกลางต่อไป เขาอาจประสบชะตากรรมแบบเดียวกัน เราจัดกิจกรรมบนท้องถนนเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกษัตริย์และเหยื่อของพระองค์ มีดนตรีและบทเพลงที่อุทิศแด่ ‘กษัตริย์แห่งเยอรมนี’ และเราได้จัดให้มีการจุดเทียนประท้วงที่หน้าสถานกงสุลไทยในแฟรงค์เฟิร์ต และสถานทูตไทยในเบอร์ลิน พวกเรายืนสงบนิ่งในความเงียบเพื่อระลึกถึงทุกคนที่ “ถูกทำให้หายไป” และถูกสังหารโดยลูกสมุนของกษัตริย์วชิราลงกรณ์

ในขณะที่การประท้วงเหล่านี้เผยแพร่สู่สาธารณะ นักการเมืองในรัฐสภาบุนเดสแทก ก็เริ่มพิจารณาอย่างจริงจังขึ้นถึงสถานะทางกฎหมายของประมุขแห่งรัฐไทยในบาวาเรีย ซึ่งมีแนวโน้มที่เกี่ยวข้องถึงความผิดทางอาญาในหลายด้าน

แสงเทียนและดอกไม้เพื่อผู้ถูกสังหารเพื่อรามา 10 ที่หน้าสถานกงสุลไทย กรุงแฟรงเฟิร์ต 18 กรกฎาคม 2563

เรียนรู้ผ่านการทำงานร่วมกัน

สถาบันกษัตริย์ไทยดำรงอยู่ได้ด้วยการปลูกฝังและคงความกลัวอย่างรุนแรงให้อยู่ในจิตใจของคนไทยอย่างฝังแน่น นอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายปกป้องสถาบันกษัตริย์ให้อยู่เหนือระบอบประชาธิปไตยโดยการข่มขู่และใช้กำลังทหารแล้ว สถาบันกษัตริย์ยังลงทุนอย่างหนักในด้านการใช้วิถีไสยศาสตร์และมนต์มายามากมายอย่างเหลือเชื่อเพื่อควบคุมจิตใจผู้คน

PixelHELPER เริ่มประท้วงการปรากฏตัวของกษัตริย์ไทยในเยอรมนีด้วยสายตาแบบชาวเยอรมัน โดยที่ไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าสถาบันกษัตริย์ได้เล่นการเมืองแบบใดบ้างในประเทศไทย ความร่วมมือของเราได้ช่วยให้ ACT4DEMค้นพบว่า ทำไมชาวเยอรมันถึงไม่เข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทย และเห็นช่องทางว่าเราจะสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนในเยอรมนีถึงเรื่องนี้ได้อย่างไร ในกรณีที่เราไม่เข้าใจกัน ทั้งสององค์กรได้แสดงความจริงใจในการพยายามฟังเสียงสะท้อนจากกันและกัน

ความจริงที่ว่ามกุฎราชกุมารที่บ้าคลั่งแห่งบาวาเรีย ได้เข้ามาแทนที่กษัตริย์ภูมิพล (ขึ้นเป็นรัชกาลที่ 10 ในปี 2559) ดูเหมือนจะไม่ได้รับการบันทึกอยู่ในความคิดของผู้คนส่วนใหญ่ที่ประเทศนี้ เพราะประเทศไทยยังคงเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวอยู่ดังเดิม นั่นคือการเป็นราชอาณาจักรแห่งรอยยิ้ม ความรู้เกี่ยวกับทศวรรษแห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หรือความหวาดกลัวของคนไทยในขณะนี้ ต่อสิ่งที่ประมุขแห่งรัฐที่โหดร้ายแห่งบาวาเรียอาจจะกระทำต่อประชาชนชาวไทยนั้น แทบไม่เป็นที่รับรู้ในประเทศเยอรมนี

ด้วยความช่วยเหลือเพื่อการเปิดโปงอาชญากรรมของกษัตริย์ไทย ต้องยกความดีความชอบให้กับประสบการณ์ของ PixelHELPER ในการติดต่อกับทางการเยอรมัน ทำให้เราไม่มีปัญหาใดเลยในการสื่อสารเพื่อขออนุญาตประท้วง

แอคชั่นเพื่อไม่ฉลองวันเกิดของรามา 10 ประตูบรันเดนเบอร์ก เบอร์ลิน 28 กรกฎาคม 2563

เติบโตไปด้วยกัน

ประเทศไทยที่ก้าวหน้า มีความจำเป็นที่จะได้รับความร่วมมือรูปแบบใหม่ ในการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของไทย เราต่างก็ได้เรียนรู้จากการทำงานข้ามพรมแดนไปด้วยกันในครั้งนี้ มันมีทั้งการก้าวพลาดของเราเอง และทั้งได้เรียนรู้วิธีพัฒนายุทธวิธีการต่อสู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดเส้นทางของการต่อสู้นั้น มักจะมีกลุ่มปฏิกิริยาต้านที่เราต้องฝ่าฟันไปให้ได้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิความเท่าเทียมกัน เช่นเดียวกับในทุกแห่งหน หนทางข้างหน้าสำหรับคนไทยอาจจะขรุขระและยากลำบาก ทั้งนี้เราจะไม่สามารถเดินได้ตลอดรอดฝั่ง ถ้าหากเราไม่เปิดใจให้กว้าง เตรียมตัวให้พร้อม และเดินไปด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ในแง่ของประสิทธิผลของการประท้วงทางการเมือง การได้เรียนรู้จากวิธีการที่ประชาชนในเยอรมนี พยายามจัดการกับขบวนการล้างสมอง (แบบเสรีนิยมใหม่) มันก็มีประโยชน์ต่อการกำจัดขยะที่รกอยู่ในจิตใจ ที่สถาบันกษัตริย์ไทยทิ้งไว้ให้กับพวกเราเช่นกัน

เพื่อให้คนไทยสามารถสลัดตัวเองจนเป็นอิสระจากระยะเวลาแห่ง 250 ปีของการถูกควบคุมให้เป็นเพียงฝุ่นใต้ละลองธุลีพระบาทของพระมหากษัตริย์จักรี การเรียนรู้จากนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ศิลปินและการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศอื่นๆ เป็นการเรียนรู้ที่สำคัญ มันทำให้เราสามารถพูดได้ว่า นี่คือประเด็นร่วมเพื่อการศึกษาเรียนรู้ทั่วไปของสาธารณชน

การต่อสู้ของนักศึกษารุ่นปัจจุบัน ที่เรียกร้องประชาธิปไตย และการสิ้นสุดของความพยายามที่น่าขบขันครั้งล่าสุด ในการสถาปนาประเทศไทยให้ย้อนคืนสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีกครั้ง จะต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ การปล่อยให้ประเทศไทยถอยหลังไปไกลกว่านี้ จะเท่ากับปล่อยให้มีการก่ออาชญากรรมครั้งใหญ่ต่อมนุษยชาติ ทั้งนี้จริงๆ แล้ว มันเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้โดยง่าย เพราะว่าไม่มีบุคคลใดที่อยู่นอกเหนือจากศูนย์กลางอำนาจอันทุจริตของจักรีต้องการจะให้มันกลับไปเป็นเช่นนั้น

แน่นอนว่าจะต้องมีการประณามจากนานาชาติในทันที ถ้ามีการใช้ความรุนแรงทางทหารต่อนักศึกษาไทย (- คนหนุ่มสาวที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง -) ที่เรียกร้องประชาธิปไตยแบบรัฐสภาที่ปราศจากการเติมคำพวงท้าย แต่ทำไมพวกเราจะไม่สามารถดำเนินการเสียตั้งแต่ในตอนนี้ เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการออกคำสั่งปราบปรามนักศึกษา ขณะนี้เยอรมนีและสหภาพยุโรปมีอำนาจในการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ ด้วยการยึดมั่นในหลักการพื้นฐานทางกฎหมาย ที่จะแสดงให้ประจักษ์ซึ่งวิถีแห่งความเป็นสาธารณรัฐเยอรมันและสหภาพยุโรปอย่างแท้จริง

เราขอขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการต่อสู้ครั้งนี้ของเรา และขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันเปิดโปงความหยาบคาย ความป่าเถื่อน และผิดกฎหมายของกษัตริย์ไทย ไม่ว่าจะไร้เดียงสาหรือไม่ PixelHELPER สมควรได้รับคำชมเชย และร่วมแสดงความยินดีในความกล้าหาญที่กล้าลุกขึ้นมาเปิดหน้าชน ทำให้ตอนนี้หลายล้านคนที่ไม่เคยทราบมาก่อน ก็ได้ตระหนักดีขึ้นว่า ราชอาณาจักรแห่งรอยยิ้มอันเก่าแก่กำลังเผชิญปํญหาอย่างหนักหน่วง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างแข็งขันจาก PixelHELPER และการเชื่อมประสานความร่วมมือกับศิลปินและกลุ่มพลังทางสังคม และชุมชนไทยในประเทศอื่น ๆ ในยุโรปและทั่วโลกต่อไป

วันนี้เป็นที่ชัดเจนว่านักเรียนไทยที่ออกมาพูดต่อต้านลัทธิทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(monarcho-militarism) ของไทยคือพี่สาวและน้องชายของเด็กและเยาวชนที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก โดยไม่มีความเกรงกลัว ที่ปะทุขึ้นในทุกมุม ในทั่วทุกประเทศ เพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงตรงแก่นกล้างของปัญหาอันเกิดจากการปกครองที่ล้าสมัย ที่เป็นภาวะคุกคามยิ่งต่อปัจจุบันสมัย

ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับนักศึกษาต่อต้านเผด็จการในประเทศไทย

จรรยา ยิ้มประเสริฐ

ผู้ประสานงาน, ACT4DEM – แอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย

12 สิงหาคม 2563

————+

สรุป กิจกรรมร่วมของACT4DEM และ PixelHELPER, พฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 (ดำเนินต่อไป)

7 พ.ค. เริ่มการรณรงค์ด้วยการฉายแสงไปที่โรงแรม the Grand Hotel Sonnenbichl, ที่ตำบล Garmisch-Partenkirchen, รัฐ Bavaria – ซึ่งเป็นที่พำนักของรามา 10 และฮาเร็มของเขา พร้อมข้ารับใช้และทหารรักษาความปลอดภัย

14 พ.ค. ฉายแสงไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน

20 พ.ค. ฉายแสงไปยังรัฐสภาเยอรมนี ประตูชัยบรันเดนเบอร์ก และที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเยอรมนัน

2 มิ.ย. เพลงร็อค “รามากษัตริย์แห่งเยอรมนี” ที่หน้าโรงแรมที่พำนัก โรงแรม เดอะแกรนด์ ซอนเนนบิชเช่

4 มิ.ย. ฉายแสง ณ กำแพงเมืองยุคโบราณเมื่อ Oberwesel เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ ที่ถูกอุ้มหายจากกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563

9 มิ.ย. Save Wanchalearm, รถ LCD-เคลื่อนที่ ไปฉายภายที่หน้าสถานทูตไทย กรุงเบอร์ลิน

6 มิ.ย. ปล่อยมิวสิควีดีโอเพลง ‘Rama King of Germany’.

11 มิ.ย. Save Wanchalearm, ฉายแสง ที่หน้าสถานทูตไทย กรุงเบอร์บิน

16 มิ.ย. ACT4DEM เดินทางมาเยอรมนีเพื่อร่วมกิจกรรมกับ PixelHELPER

22 มิ.ย. เปิดตัวรณรงค์เรียกร้องการสนับสนุนจากนานาชาติต่อการรณรงค์ครั้งนี้ https://www.youtube.com/watch?v=yT-4ffABl1g&t=5s

24 มิ.ย. การประท้วงหน้าโรงแรม เดอะแกรนด์ ซอนเนนบิชเช่

8 ก.ค. ฉายแสงไปยังรัฐสภาบุนเดสแทก สถานทูตไทย และทำเนียบนายกรัฐมนตรี “รามาไม่ใช่กษัตริย์ แต่เขาคือเผด็จการ”

18 ก.ค. กิจกรรมสาธารณะที่หน้าซิตี้ฮอลล์ (ที่ว่าการเมือง) แฟรงเฟิร์ต แจกเอกสารภาษาเยอรมัน ไทย และอังกฤษ เกี่ยวกับเรื่องราวของเหยื่อของรามา

แสงเทียนและดอกไม้ และยืนอยู่ในความเงียบ เพื่อผู้ถูกอุ้มหายและถูกอุ้มฆ่าโดยลูกสมุนของกษัตริย์ทุกคน

26 ก.ค. ฉายแสงที่รัฐสภาบุนเดสแทก ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ที่พำนักนายกรัฐมนตรี และ ที่ประตูชัยบรันเดนเบอร์ก

28 ก.ค. กิจกรรมไม่ฉลองวันเกิดรามา ที่หน้าประตูชัยบรันเดนเบอร์ก เบอรืลิน มีคนไทยกว่า 50 คนจากเบอร์ลิน จากหลายเมืองที่เยอรมนี และจากเนเธอแลนด์ อังกฤษ และฟินแลนด์ เวลา 16.00 – 22.00

29 ก.ค. แสงเทียนและดอกไม้ เพื่อรำลึกถึงผู้ถูกอุ้มฆ่าอุ้มหายเพื่อรามา 10 ณ หน้าสถานทุตไทย กรุงเบอร์ลิน

 

ลิงก์ข่าวที่เวบ act4dem.net

Links news from act4dem.net and Youtube’s ACT4DEM

28 July 2020 Brandenburg Gate, Berlin – ประตูชัยเบอร์ลิน 

18 July 2020 Frankfurt City Hall. แนะนำตัวรามา 10 กษัตริย์ไทยที่ยอรมนี

29 June 2020 นักเคลื่อนไหว จรรยา ยิ้มประเสริฐ “กษัตริย์ไทยต่างหากที่ต้องกลัวพวกเรา”

25 June 2020 ถอดความ คำประท้วงหน้าที่พัก รามา 10 – Transcript of the June 24, 2020 protest outside the Thai King’s hotel in Germany

5 June 2020 PixelHELPER และ ACT4DEM – Statement/แถลงการณ์เดือด – เรียนกษัตริย์วชิราลงกรณ์ … พอกันที!

4 June 2020 PixelHELPER ส่องไฟ เรียกร้องกษัตริย์ไทยปล่อยตัววันเฉลิม – เปิดชื่อพันเอกที่รับผิดชอบงานกัมพูชา

2 June 2020 #PixelHELPER ยกสอง – แสงที่ไม่เงียบ กับวงร็อค ตำรวจเยอรมัน ทม.รอ. 904 และ TV กับข้อความเจ็บจี๊ด

ลิงก์ข่าว – News links:

Bild, German. (2020, July 21). Rama X.-gejagte: „Der Thai-Konig sollte angst vor Mir haben!“. Retrieved from https://www.bild.de/bild-plus/unterhaltung/royals/royals/rama-x-gejagte-der-thai-koenig-sollte-angst-vor-mir-haben-71560826,view=conversionToLogin.bild.html

Bild, German. (2020, May 7). Rama X.: Licht-attacke auf den Thai-Konig. Retrieved from https://www.bild.de/bild-plus/unterhaltung/royals/royals/rama-x-licht-attacke-auf-den-thai-koenig-70496484,view=conversionToLogin.bild.html?fbclid=IwAR0zloHaUMAxmbYiKxQawMJ6sXZxpK9PsaXQpyVSDKrmn702XiLDE-BEjxw

Bild,. (2020, July 15). Sie schwebt ständig in Lebensgefahr: Das ist eine der meist gesuchten Aktivistinnen in Thailand. Retrieved fromhttps://www.youtube.com/watch?v=eKyB7WRxE50

BR24. (2020, May 8). Licht-protest gegen Konig von Thailand. Retrieved from https://www.br.de/nachrichten/bayern/licht-protest-gegen-koenig-von-thailand,RyMy6s3

Deutsche Welle (www.dw.com). (2020, July 29). Thai protesters call for end of monarchy on King’s birthday. Retrieved fromhttps://www.dw.com/en/thai-protesters-call-for-end-of-monarchy-on-kings-birthday/a-54367300

Garmisch-partenkirchen/Protest against Thai-King: Musicians interpret Rio-reiser-Hit | garmisch-partenkirchen. (2020, June 2). Retrieved fromhttps://www.indonewyork.com/lifestyle/Garmisch-Partenkirchen-Protest-against-Thai-king-musicians-interpret-Rio-Reiser-Hit-Garmisch-Partenkirchen-h10054.html

Indian Express, N. (2020, May 29). Explained: Why protests many in Germany are protesting against Thailand King’s sojourn in Alps. Retrieved fromhttps://indianexpress.com/article/explained/explained-why-protests-are-being-held-against-thailands-king-in-germany-6431516/

International Business Times. (2020, May 7). Protest erupts at Thai King’s hotel in Germany where he is staying with his harem of 20 women. Retrieved from https://www.ibtimes.sg/protest-erupts-thai-kings-hotel-germany-where-he-staying-his-harem-20-women-44582

LA PRESSE, Canada. (2020, May 18). Le Roi confine dans UN hotel de luxe en Allemagne – La Presse+. Retrieved fromhttps://plus.lapresse.ca/screens/03976f60-416b-4189-aced-2b8f3660838c__7C___0.html?fbclid=IwAR0U_y-jlT8oltui8SfpYqNPXCmutnb-ycUSUtbsnqq-6fvRuKCds3POyTU

Malestar alemán POR el Rey de Tailandia Y los paseos con Haren en Baviera. (2020, May 29). Retrieved from https://www.lanacion.com.ar/el-mundo/el-rey-tailandia-sigue-provocando-alemanes-ahora-nid2370784

MerKur, German. (2020, June 2). Erneut protest gegen Thai-Konig: Musiker interpretieren Rio-reiser-Hit in spezieller version. Retrieved fromhttps://www.merkur.de/lokales/garmisch-partenkirchen/garmisch-partenkirchen-ort28711/garmisch-partenkirchen-erneut-protest-gegen-thai-koenig-musiker-interpretieren-rio-reiser-hit-in-spezieller-version-13785097.html?fbclid=IwAR1yxj3pE25JFuqMHcmpTCLSBUdUKsHa0juWlnr5X5p15E8SIrMVnM4qXcQ

PixelHELPER. (2020, July 8). Thai democracy defender fund – we abolish the monarchy in Thailand. Retrieved from https://pixelhelper.org/thaiking/

PixelHELPER. (2020, June 10). RamaX the King from Germany. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=zpzu-r1E88s

Protest-aktion gegen den Thai-Konig: Wirbel um kritische licht-botschaften auf hotel. (2020, May 9). Retrieved fromhttps://www.merkur.de/lokales/garmisch-partenkirchen/garmisch-partenkirchen-ort28711/corona-gap-thailand-koenig-garmisch-partenkirchen-bayern-hotel-aktivisten-projektion-protest-13753750.html

Protestations devant l’hôtel du roi de Thaïlande qui torture son personnel en Allemagne. (2020, May 7). Retrieved fromhttps://histoiresroyales.fr/manifestation-hotel-sonnenbichl-torture-personnel-roi-de-thailande-baviere/

Protests break out at German hotel where Thai King is staying with his harem. (2020, May 7). Retrieved fromhttps://royalcentral.co.uk/asia/thailand/protests-break-out-at-german-hotel-where-thai-king-is-staying-with-his-harem-142150/

RTL, German. (2020, May 15). Licht-protest gegen Thai-Konig Maha Vajiralongkorn an thailändischer Botschaft in Berlin. Retrieved fromhttps://www.rtl.de/cms/licht-protest-gegen-thai-koenig-maha-vajiralongkorn-an-thailaendischer-botschaft-in-berlin-4542537.html?fbclid=IwAR0qcOZF2CmrQFYdSpSHmFsp4UP3g8Hzg2jw-gRlnBLOiqsMtWWTKJMvoN0

telegraaf, O. (2020, June 2). Demonstranten proberen nachtrust Thaise Koning te verstoren met rockband. Retrieved fromhttps://www.telegraaf.nl/entertainment/1347030835/demonstranten-proberen-nachtrust-thaise-koning-te-verstoren-met-rockband?fbclid=IwAR0cV1-kDXQnpmhuMr_ruT-sworVr4HsqA1sAt1MCBCvCSebYDdARmjBW8c

Thai Political Prisoners. (n.d.). Junya yimprasert – Political prisoners in Thailand. Retrieved fromhttps://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/tag/junya-yimprasert/

Updated: Anti-vajiralongkorn protests. (2020, May 8). Retrieved from https://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/2020/05/07/anti-vajiralongkorn-protests/

Washington Post. (2020, May 15). Why Thais are losing faith in the monarchy. Retrieved fromhttps://www.washingtonpost.com/opinions/2020/05/15/why-thais-are-losing-faith-monarchy/

Why protests against Thailand’s King in Germany – PDF. (2020, June 8). Retrieved from https://www.studyiq.com/blog/protests-thailands-king-germany-free-pdf/

www.act4dem.net. (2020, June 2). #PixelHELPER ยกสอง – แสงที่ไม่เงียบ กับวงร็อค ตำรวจเยอรมัน ทม.รอ. 904 และ TV กับข้อความเจ็บจี๊ด. Retrieved from https://act4dem.net/?p=1624

www.act4dem.net. (2020, June 5). PixelHELPER และ ACT4DEM – Statement/แถลงการณ์เดือด – เรียนกษัตริย์วชิราลงกรณ์ … พอกันที! Retrieved from https://act4dem.net/?p=1708